100 ca ghép thận thành công

BS CK2 Tạ Phương Dung, Trưởng khoa Nội thận Miễn dịch ghép, cho biết ca ghép thận đầu tiên tại BV là vào ngày 10-2-2004 với sự giúp đỡ của các chuyên gia từ Bỉ. Năm đầu tiên BV ghép bảy ca, số lượng tăng dần mỗi năm và tăng 28 ca ghép/năm vào năm 2015 (năm 2009 dừng không ghép). "100% là hiến thận từ người cho sống, con hiến thận cho cha, vợ hiến thận cho chồng, con dâu hiến thận cho mẹ chồng... 15% là ghép thận cùng huyết thống, hai trường hợp ghép khác nhóm máu" - BS Dung nói. Cũng theo BS Dung, đời sống trung bình của thận ghép là năm năm, ngắn nhất là 17 ngày và lâu nhất là 12 năm. Có hai trường hợp ghép lần 2.

 Bệnh nhân Lê Minh Trí đánh đàn cảm ơn các y, bác sĩ và người hiến thận cho mình. Ảnh: TÙNG SƠN

Tại BV Nhân dân 115, trong 100 ca ghép thận đến nay đã có 15 ca tử vong sau ghép, tỉ lệ tử vong giảm từ 8% từ ban đầu xuống còn 7%. Nguyên nhân chủ yếu là do viêm phổi (46%), nám phổi, ung thu, xơ gan, đột quỵ, nhồi máu cơ tim... Theo các BS, nếu ghép thận lần 1 không thành công thì sẽ chạy thận, ghép lần 2.

"Hiện BV đã hoàn thành quy trình lấy thận của người cho chết não. Hy vọng thời gian tới BV sẽ ghép thận từ người cho chết não" - BS Ngọc Anh nói.
Chia sẻ tại lễ kỷ niệm, bệnh nhân Lê Đình Quỳnh (60 tuổi, TP.HCM) được ghép thận vào năm 2004, vui mừng cho biết ông bị suy thận, những lúc nằm trong khoa chạy thận, nhìn lên trần nhà thấy cuộc đời mình như đã hết. Nhưng được động viên của các y, BS và gia đình thì ông vượt qua. Người em ruột đã hiến thận cứu cuộc đời ông.
"Tôi nghĩ cần phát động xã hội hóa hiến tạng. Tại sao không phát tờ rơi kêu gọi hiến thận như người ta phát tờ rơi ở các ngã tư? Nhưng kêu gọi hiến tạng không có nghĩa là phát tờ rơi ngoài đường mà là tại các BV" - ông Quỳnh nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm