12 'bí kíp' giúp cải thiện làn da khô mùa đông

Tuy nhiên, nếu áp dụng tốt các mẹo nhỏ dưới đây, chắc chắn bạn sẽ luôn có làn da mịn màng, tươi trẻ ngay cả khi thời tiết khắc nghiệt nhất.

1. Không tắm nước quá nóng

Tắm nước quá nóng trong một thời gian dài sẽ làm da bị mất lớp dầu tự nhiên, làm cho da khô nẻ, sần sùi, bong tróc.

Ở những nơi có thời tiết lạnh, khi buộc phải tắm bằng nước nóng thường xuyên, cần kiểm soát nhiệt độ nước, chỉ cần vừa ấm là đủ (kiểm tra bằng cách dùng khuỷu tay chạm vào nước, nếu thấy ấm là được).

Ngoài ra, thời gian tắm cũng quyết định đến da. Việc tắm quá lâu có thể làm da nhăn nheo và trở nên thô ráp.

uống đủ nước

Mỗi ngày nên uống đủ 1,5-2 lít nước để cơ thể được khỏe mạnh. Ảnh minh họa

2. Uống đủ nước

Cơ thể người có 75% là nước, do đó nếu để cơ thể thiếu nước sẽ gây rất nhiều tác hại. Nhưng ngược lại, uống nước quá nhiều cũng sẽ không tốt vì thận phải làm việc quá nhiều, gây “ngộ độc nước”.

Theo công thức, lượng nước cần cho 1 kg cân nặng cơ thể là khoảng 40 ml. Tuy nhiên, đừng quá máy móc khi áp dụng công thức, mà nên ước lượng để cung cấp chừng 1,5-2 lít nước cho mỗi ngày, uống khi khát.

Ngoài ra, một gợi ý nữa là uống nước cũng cần tuân thủ đúng cách, đúng thời điểm. Thời gian uống nước thích hợp là khi vừa ngủ dậy và trước khi ăn sáng chừng 30 phút. Tiếp đó là uống nước khi vận động nhiều, khi làm việc trong phòng máy lạnh… Trước khi đi ngủ nửa tiếng cũng uống một ly nước sẽ giúp bạn ngủ sâu, ngủ ngon hơn. Việc này còn giúp phòng chống nguy cơ máu đông.

3. Ăn nhiều trái cây, rau xanh

Ăn đa dạng các loại trái cây, rau xanh không bao giờ là thừa vì trong các loại thực phẩm này có chứa rất nhiều chất xơ, loại vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe trong khi chúng không có nhiều đường, chất béo như các loại thực phẩm khác mà còn góp phần đảm bảo được lượng nước mà cơ thể cần.

bôi kem dưỡng ẩm

Bôi kem dưỡng ẩm là việc không thể thiếu nếu muốn có làn da mềm mại, tươi trẻ. Ảnh minh họa

4. Dùng kem dưỡng ẩm đều đặn

Không chỉ khi da khô mới dùng kem dưỡng ẩm, mà bình thường việc bôi kem dưỡng ẩm cũng rất cần thiết trong quy trình chăm sóc làn da. Ngoài việc mang lại cho bạn làn da đủ nước, mềm mướt, kem dưỡng ẩm còn giúp làn da chống lại tác động xấu từ môi trường.

Việc sử dụng kem dưỡng ẩm mỗi ngày cũng sẽ giúp da căng mịn, hạn chế nếp nhăn và lỗ chân lông to.

Mỗi loại da khác nhau lại có nhu cầu riêng về dưỡng ẩm. Do đó không nên dùng kem dưỡng ẩm cho da nhờn bôi lên da khô hoặc ngược lại. Nếu da bạn nhờn dầu, cần chọn kem dưỡng ẩm chiết xuất từ thực vật tự nhiên và không chứa dầu. Nếu da bạn là da khô, loại kem nhiều dầu, chất béo hay dạng sữa sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Còn da hỗn hợp (nhờn ở vùng chữ T, khô trên má và cổ thì cần loại kem dưỡng ẩm ít dầu và chất béo.

Ban ngày, bạn nên dùng các loại kem dưỡng ẩm phù hợp có chứa thành phần chống nắng SPF. Ban đêm, nên sử dụng kem dưỡng ẩm cấp nước và có nhiều dưỡng chất để da có thời gian tái tạo.

5. Các loại mặt nạ dưỡng ẩm

Mặt nạ dưỡng ẩm da có rất nhiều loại. Mỗi tuần 2-3 lần bạn nên sử dụng các loại mặt nạ này để tăng thêm dưỡng chất và cấp nước cho làn da, đồng thời lấy đi da chết, thu nhỏ lỗ chân lông.

Các loại mặt nạ tự chế lý tưởng để dưỡng làn da khỏi bị khô vào mùa lạnh, hanh khô thường là mặt nạ lòng đỏ trứng gà mật ong, mặt nạ bột yến mạch mật ong, mặt nạ mật ong với sữa chua, mặt nạ bơ cùng sữa chua và mật ong, mặt nạ dầu ôliu trộn cùng nước hoa hồng.

mặt nạ dưỡng ẩm

Mặt nạ dưỡng ẩm từ lòng đỏ trứng gà, dầu ôliu và mật ong. Ảnh minh họa

6. Xịt khoáng

Nhiều người lầm tưởng rằng sau khi bôi kem dưỡng ẩm và trang điểm thì khỏi cần phải xịt khoáng nữa. Nhưng trên thực tế việc xịt khoáng vẫn rất cần, nhất là khi bạn làm việc trong môi trường có máy lạnh.

Xịt khoáng dạng phun sương rất dễ sử dụng. Chúng giúp tăng cường độ ẩm cho da 10%-20% và đặc biệt là không làm mặt bạn bóng lên vì dầu. Ngoài ra, xịt khoáng còn giúp lớp trang điểm bền hơn, giúp da tươi tắn trong môi trường khí hậu khô hanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm