30 y, bác sĩ cùng cứu mẹ con sản phụ thoát khỏi tử thần

Ngày 16-3, BS chuyên khoa 2 Phạm Thị Hải Châu, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV phụ sản Hùng Vương (TP.HCM), cho biết ca sinh với gần 30 y sĩ, BS, điều dưỡng, nữ hộ sinh cùng tham gia cấp cứu đã thành công tốt đẹp. Hiện sức khỏe hai mẹ con sản phụ N.T.S (sinh năm 1981, quê Khánh Hòa) đã dần phục hồi và đang tiếp tục được các BS theo dõi.

Trước đó, trưa 13-3, sản phụ S. mang thai 37,5 tuần chuyển dạ nhập viện chờ sinh (con thứ hai). Tuy nhiên sau khi vỡ ối vài phút, sản phụ đột ngột tím tái, bất tỉnh, khó thở và trụy tim, không bắt được mạch. Cùng với đó là rối loạn đông máu, tim thai yếu dần.

Từ những triệu chứng trên, các BS đã nghĩ ngay đến thuyên tắc ối. Do đó BS thăm khám cho sản phụ đã kích hoạt "báo động đỏ", huy động BS toàn BV dốc sức cứu hai mẹ con sản phụ. Đơn vị Hồi sức tích cực của BV Chợ Rẫy cũng được mời qua hỗ trợ. Tất cả đã có gần 30 y bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh cùng nhau đỡ đẻ, cứu bệnh nhân trong ca sinh. Sau 6 phút phẫu thuật, các BS đã giúp bé gái nặng 3,5kg chào đời an toàn.

Em bé được đưa khỏi bụng mẹ sau khi mổ bắt con. ẢNH: H.P

Trong ca sinh mổ này, các y, BS đã phải truyền gần 10 lít máu cho sản phụ. “Cơ thể một người bình thường chỉ có năm lít máu, như vậy sản phụ S. như được thay máu đến hai lần”, BS Châu cho biết thêm.

Thuyên tắc ối là một biến chứng vô cùng nguy hiểm trong sản khoa, thường xảy ra đột ngột, diễn tiến cực kỳ nhanh và tỉ lệ cứu sống rất thấp. Nguy hiểm hơn cả là biến chứng này không hề có dấu hiệu cảnh báo.

Theo BS Châu, đây là biến chứng hiếm gặp, mỗi năm BV Hùng Vương chỉ gặp 1-2 trường hợp. Thuyên tắc ối xảy ra khi nước ối “đi lạc” vào tĩnh mạch, gây tắc mạch và suy hô hấp tại chỗ. Theo một số nghiên cứu, biến chứng này có nguy cơ cao hơn ở người đa sản, đa ối hay sử dụng các biện pháp kích thích chuyển dạ. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác dẫn tới triệu chứng thì y văn vẫn chưa ghi nhận rõ ràng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm