4 thành phần nguy hiểm trong kem đánh răng

Có những thành phần nguyên liệu nguy hiểm trong kem đánh răng mà bạn nên cẩn thận đọc nhãn để tránh.

1. Triclosan

Đây là chất phụ gia khử trùng đôi khi được sử dụng trong kem đánh răng để giúp ngăn ngừa viêm lợi. Dù chất này được phép sử dụng vì chưa có chứng cứ khoa học nào về nguy hại của nó nhưng đã có nhiều vụ việc cảnh báo về triclosan.

Triclosan là chất gây rối loạn nội tiết tương tự BPA. Nguy hại hơn, nó còn có thể giúp cho vi khuẩn chống lại thuốc kháng sinh.

Triclosan trong kem đánh răng có liên quan đến bệnh xơ gan, ung thư, dị ứng. Hình minh họa.

Một nghiên cứu còn cho thấy sự liên hệ của triclosan và bệnh xơ gan, ung thư. Ngoài ra, chất này còn có thể khiến người dùng dị ứng với các thực phẩm nhất định, đặc biệt là đậu phộng.

2. Các hạt nhựa siêu nhỏ

Những hạt này nhỏ hơn 1 millimeter, được cho vào kem đánh răng để chà tẩy tốt hơn, chúng thường không có độc và sẽ được đào thải tốt.

Tuy nhiên, khi trôi vào hệ thống nước, máy lọc không thể chặn được vì chúng quá nhỏ. Từ đó các hạt này sẽ liên kết với các chất độc khác như hóa chất trừ sâu, rồi được sinh vật trong nước hấp thu.

Các hạt nhựa siêu nhỏ hay được dùng trong kem đánh răng, sữa rửa mặt. Hình minh họa.

Về vấn đề này, Tổng thống Obama cũng vừa ra lệnh cấm sử dụng các hạt siêu nhỏ trong kem đánh răng. Lệnh này có hiệu lực từ năm 2017.

3. FD&C Blue 1

Màu của kem đánh răng không phải tự nhiên, chúng hầu hết được nhuộm. Màu nhuộm  FD&C Blue 1 làm từ petroleum có thể tích tụ trong cơ thể theo thời gian. Như các chất nhuộm khác, FD&C Blue 1 cũng có thể liên quan đến bệnh dị ứng hoặc ung thư…

Hình minh họa.

4. Sodium Lauryl Sulfate (SLS)

Đây là chất tạo bọt thường thấy ở dầu gội đầu nhưng nó không còn tác dụng gì hơn. Ngoài ra, dù không gây ung thư hay độc hại nếu sử dụng lâu dài, SLS có thể kích ứng các mô mềm trong miệng, gây sưng viêm và khiến chúng khó lành, gây lở miệng mãn tính. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm