5.000 trái tim kết nối từ tấm lòng

Người mẹ Nguyễn Thị Thanh Xuân (tổ dân phố Lộc An, phường Cam Lộc, TP Nha Trang, Khánh Hòa) bày tỏ lòng biết ơn khi nói đến chương trình  “Nhịp tim cho bé”.

Bé Minh Th. con gái của chị Xuân được xác định mắc bệnh tim bẩm sinh khi còn trong bụng mẹ. Bác sĩ khuyên bỏ con để an toàn cho cả hai mẹ con nhưng tình mẫu tử và niềm mong mỏi có con đã giúp chị vượt qua tất cả, chờ đón ngày con chào đời.

Tuần thai thứ 38, con gái chị chào đời được 2,9 kg nhưng không khóc, da tím tái. Bé được đưa vào BV TP Nha Trang, nuôi lồng kính, hồi sức. Đó là triệu chứng của bệnh lý tim mạch bẩm sinh từ bé.

Bé Gia N. cùng mẹ tại BV ĐH Y Dược TP.HCM sau ca mổ thành công thứ 5.000.  Ảnh: HP

Chị Xuân nuôi con trong khó nhọc khi nhiều tháng liền bé cũng chỉ được 4,7 kg, trong khi phải đủ 10 kg con chị mới có thể được mổ tim. “Có những lúc tôi rơi vô tuyệt vọng, cứ nghĩ mình đã làm sai, đã ích kỷ sinh con ra để con phải gánh chịu nỗi đau đớn một mình mà không cách nào giúp được. Gia đình lại không có điều kiện đưa con đi nhiều nơi. Cho đến khi có đoàn bác sĩ về các xã thuộc TP Nha Trang khám miễn phí, tôi mới biết con mình có cơ hội” - chị Xuân nói.

Trong một chuyến khám và tầm soát tim cho trẻ em ở Khánh Hòa, chị Xuân được BS Cao Đằng Khang, Phó khoa Phẫu thuật tim mạch - BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết bé Th. có thể mổ được ở thời điểm này (chưa đủ 10 kg). Và chỉ sau một ngày biết được thông tin, chị cùng chồng khăn gói đưa con vào TP.HCM để được mổ tim miễn phí. Tất cả chi phí mổ tim của con chị Xuân đều được bệnh viện và chương trình lo chu toàn.

Đây chỉ là một trong 5.000 trường hợp mổ tim miễn phí mà các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim mạch - BV ĐH Y Dược TP.HCM và Quỹ tài trợ VinaCapital (VCF) thực hiện nhằm giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không có cơ hội phẫu thuật tim, thông qua chương trình “Nhịp tim cho em” diễn ra nhiều năm nay.

Bé Trịnh Phúc Gia N., ba tuổi, trở thành nhân vật thứ 5.000 đã được mổ tim thành công cách đây vài ngày. Trước đó khoảng hai tháng, thông qua chương trình khám sàng lọc của chương trình tại Ninh Thuận, bé được chẩn đoán thông liên nhĩ và đưa về BV ĐH Y Dược TP.HCM để điều trị. Do cha của bé cũng mắc bệnh tim nên cuộc sống rất khó khăn, chị Hiền - mẹ của bé không có điều kiện đưa con đi khám.

“Bé sinh ra đã mắc bệnh tim bẩm sinh nhưng cuộc sống vất vả, vợ chồng tôi không đủ điều kiện chữa trị bệnh cho con, chỉ cầu mong bé sống được ngày nào thì mừng ngày đó. Khi nghe thông báo về chương trình khám sàng lọc, chúng tôi vội đưa bé đến khám. Bác sĩ bảo con tôi có khả năng được chữa khỏi, vợ chồng tôi mừng lắm vì con tôi được cứu rồi!” - chị Hiền chia sẻ.

Chỉ sau vài ngày phẫu thuật, bé Gia N. đã phục hồi, nhìn bé chơi đùa trên giường bệnh, mấy ai nghĩ rằng bé vừa trải qua ca phẫu thuật để có được trái tim như bao người bình thường khác, chào đón những hạnh phúc mới vô bờ bến. Và đây là ca thứ 5.000 may mắn được chương trình hỗ trợ toàn bộ chi phí điều trị.

PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch BV ĐH Y Dược, người đồng hành cùng chương trình “Nhịp tim cho em” đến các vùng sâu, vùng xa để khám và phát hiện sớm bệnh lý tim mạch cho trẻ em nghèo, chia sẻ: Đây là chương trình đầu tiên mà VCF phối hợp với các bệnh viện với mục đích giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được phẫu thuật tim. Chương trình đã thực hiện các chuyến khám sàng lọc đến các vùng sâu, vùng xa để tìm kiếm các em nhỏ bị tim bẩm sinh chưa từng được chẩn đoán.

Hơn 65.000 trẻ em đã được thăm khám, hơn 8.300 trẻ được phát hiện cần phẫu thuật tim thông qua các chương trình khám sàng lọc. Tính đến tháng 10-2016, chương trình đã cứu sống 5.000 trẻ - đánh dấu chặng đường hoạt động 10 năm của chương trình này.

_______________________________________


8/1.000 là tỉ lệ trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh ở Việt Nam. Dựa vào tỉ lệ sinh tại Việt Nam, hơn 12.000 trẻ em được sinh ra mỗi năm với khuyết tật về tim. Trong đó gần một nửa các em cần được phẫu thuật.

TS-BS PHẠM VĂN TẤN,
Phó Giám đốc BV ĐH Y Dược TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm