6 dấu hiệu bị tắc nghẽn mạch máu

Chứng bệnh này tên là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT), có thể làm tắc nghẽn mạch máu, rối loạn tuần hoàn, thậm chí máu đông có thể chạy lên phổi gây thuyên tắc phổi (PE).

Dưới đây là các dấu hiệu để nhận biết sớm chứng bệnh này:

1. Một phần tay chân bị sưng tấy

Cẳng chân hoặc tay đột nhiên sưng lên là dấu hiệu phổ biến nhất của DVT. Máu đông có thể làm tắc động mạch đến chân, khiến máu nghẽn lại gây sưng.

Dấu hiệu này thường bị bỏ qua khi bạn ngồi quá lâu nhưng nếu nó đột ngột xuất hiện đi kèm với cơn đau thì bạn nên đi khám.

tắc nghẽn mạch máu

2. Đau tay, chân

DVT thường đi kèm với các triệu chứng khác như sưng tấy, đỏ nhưng cũng có khi chỉ có một triệu chứng. Cơn đau từ máu đông có thể bị lầm với đau cơ, chuột rút, nên người bệnh bỏ qua rất nguy hiểm.

Nếu đột nhiên bị đau khi đang bước, giãn cơ hoặc hướng bàn chân lên trên, phần da gần đó bị đổi màu, bạn nên đi khám.

3. Các vết đỏ trên da

Bạn có thể thấy vùng da đổi màu như bị bầm nhưng thường thấy nhất là những vết đỏ chạy dọc mạch máu, khiến tay chân trở nên ấm hơn khi chạm vào.

4. Đau ngực

Đây có thể là dấu hiệu đau tim nhưng cũng có thể là PE. Cơn đau của PE sắc nhọn, nhức nhối và càng xấu hơn khi bạn hít thở sâu.

Đau tim thường lan truyền từ phần trên cơ thể như vai, hàm, cổ. Khi bị đau, bạn nên nhanh chóng gọi cấp cứu.

5. Hơi thở ngắn, tim đập nhanh

Cục máu đông trong phổi khiến dòng trao đổi oxy chậm lại, khi ấy tim sẽ đập nhanh hơn để bù lại.

Cảm thấy tức ngực và có vấn đề khi thở sâu là dấu hiệu cảnh báo của PE. Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, thậm chí ngất đi, cần cấp cứu lập tức.

6. Ho không lý do

Nếu bạn bị hơi thở nông, tim đập nhanh, đau ngực đi kèm với ho, có thể đó là PE. Đa phần đó là ho khan nhưng vài người có thể ho ra đờm hoặc máu.

 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm