70% nhân viên y tế không chú ý cảm xúc người bệnh

“Mặc dù năng lực chuyên môn của bác sĩ (BS) ở các bệnh viện (BV) công hơn hẳn BV tư nhưng bệnh nhân vẫn tìm đến BV tư để khám và điều trị. Lý do kỹ năng giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế BV tư hơn hẳn BV công”.

Thông tin trên được bà Trần Thị Bích Hằng, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam, đưa ra tại hội thảo “Tuyên truyền về giao tiếp ứng xử trong ngành y tế” được tổ chức vào sáng 3-11.

Theo bà Hằng, thống kê của Bộ Y tế năm 2015 tại các BV công cho thấy 13% bệnh nhân phàn nàn việc thanh toán viện phí, 22% liên quan yếu tố chuyên môn, 25% liên quan cơ sở vật chất. Trong khi đó, 40% bệnh nhân phàn nàn thái độ phục vụ và ứng xử của nhân viên y tế.

“Khảo sát còn cho thấy 70% nhân viên y tế không chú ý cảm xúc người bệnh. Chúng ta không khó bắt gặp hình ảnh khu vực lấy máu xét nghiệm được ngăn cách bởi ô cửa nhỏ. Người bệnh ngồi bên ngoài, nhân viên y tế đưa tay ra lấy mẫu máu. Vì vậy, nhân viên y tế không nhìn rõ người bệnh nên không biết cảm xúc họ ra sao để có thái độ cư xử đúng mực” – bà Hằng nói.

BS của BV quận 2 (TP.HCM) đang giải thích cặn kẽ những thắc mắc của bệnh nhân. Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo bà Hằng, thống kê còn cho thấy 65% sai sót trong chuyên môn là do kỹ năng giao tiếp của nhân viên y tế chứ không phải do năng lực chuyên môn của BS.

“Do người bệnh không được nhân viên y tế giải thích đầy đủ, rõ ràng những thông tin quan trọng nên họ không tuân thủ đúng quy trình điều trị. Do đó bệnh tình lâu thuyên giảm”, bà Hằng phân tích.

Theo bà, giao tiếp là một trong các yếu tố quan trọng làm tăng hiệu quả chăm sóc và điều trị bệnh nhân. Do đó, một thầy thuốc giỏi không chỉ cần có kiến thức chuyên môn mà còn phải có lòng nhân ái và kỹ năng giao tiếp, ứng xử thật tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm