9 dấu hiệu cảnh báo thận bị quá tải

Thận là một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể con người. Chức năng chính của nó là lọc máu, loại bỏ độc tố và chất thải ra khỏi máu, đồng thời làm sạch hệ thống.

Ngoài ra, thận còn duy trì sức khỏe xương, cân bằng các chất điện giải, tăng số lượng các tế bào hồng cầu và ổn định huyết áp.

Nếu chức năng của thận bị trục trặc, toàn bộ cơ thể có thể bị nguy hiểm. Dưới đây là những triệu chứng cảnh báo thận của bạn có vấn đề.

Thay đổi màu nước tiểu

Theo Bolsky, suy thận có thể khiến nước tiểu bị sủi bọt hoặc tối màu hơn. Bạn cũng dễ gặp rắc rối như đi tiểu ít với số lượng ít hơn hoặc đi tiểu nhiều lần.

Sưng chân, khớp

Bạn có thể nhận thấy tay chân, khớp, thậm chí cả khuôn mặt bị sưng, phù. Điều này xảy ra khi các chức năng của thận bị suy yếu và các chất lỏng dư thừa không bị loại bỏ, khiến cơ thể giữ nước.

Đau lồng ngực là triệu chứng phổ biến khi thận của bạn gặp vấn đề

Đau lồng ngực là triệu chứng phổ biến khi thận của bạn gặp vấn đề. Ảnh: BOLDSKY

Khó thở thường xuyên

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy khó thở, điều này có thể là dấu hiệu suy thận. Lý do là các độc tố tích lũy quá nhiều trong cơ thể, gây suy giảm lượng lớn các tế bào hồng cầu, thận không hoạt động kịp thời, thậm chí bị quá tải, suy yếu dần.

Hương vị kim loại trong miệng

Điều này xảy ra khi các chất thải trong máu làm thay đổi mùi vị của thực phẩm. Chúng cũng gây ra hơi thở hôi. Thay đổi đột ngột mùi vị thức ăn, chán ăn, thậm chí buồn nôn liên tục là những dấu hiệu cảnh báo thận bị tổn thương.

Mất trí nhớ, chóng mặt

Nếu thận bị suy yếu, lượng ôxy tới não sẽ bị giảm mạnh. Điều này gây ra các vấn đề về não bộ như chóng mặt, giảm trí nhớ, kém tập trung và choáng váng.

Đau ngực

Suy thận có thể cảnh báo bạn bằng một cơn đau mạnh ở phần dưới của lồng ngực. Nếu bạn bị sỏi thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu, cơn đau sau đó sẽ nặng hơn.

Mệt mỏi

Khi thận khỏe mạnh, nó sản xuất ra một loại hormone làm tăng số lượng tế bào máu, dẫn đến tăng lượng ôxy đi khắp cơ thể. Số lượng các tế bào hồng cầu suy giảm có thể gây mệt mỏi, đau cơ không rõ lý do.

Huyết áp cao

Nếu bạn đột nhiên bị tăng huyết áp, nó có thể có nghĩa rằng thận của bạn đang gặp vấn đề, ảnh hưởng đến lưu lượng máu.

Đánh trống ngực

Suy thận thường gây tích tụ lượng kali lớn trong cơ thể, dẫn đến nhịp tim bất thường và đánh trống ngực.

(Theo Phương Mai/Zing)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm