9 điều phải nhớ khi dùng nhà vệ sinh công cộng

Ngay cả những nhà vệ sinh công cộng sạch sẽ nhất cũng chứa rất nhiều vi khuẩn vì có nhiều người sử dụng nên bạn cần ghi nhớ những bước sau để sử dụng nhà vệ sinh công cộng an toàn nhất có thể.

1. Mở cửa bằng giấy lót tay

Mở cánh cửa nhà vệ sinh công cộng là bước đầu tiên bạn buộc phải làm nhưng tay nắm cửa có thể là nơi chứa nhiều loại vi khuẩn nguy hiểm nhất. Vì thế, tránh phải đụng chạm trực tiếp bằng cách dùng giấy lót tay hoặc rửa tay thật sạch ngay sau đó là bước rất quan trọng.

2. Lau bệ ngồi

Nếu cần thiết, bạn nên lau bệ ngồi bằng giấy vệ sinh. Hoặc bạn có thể dùng miếng che bệ ngồi dùng một lần có bán ở các nhà thuốc, chúng chỉ lớn bằng bịch khăn giấy, rất dễ mang theo trong túi.

3. Không ngồi hẳn xuống

Nếu cảm thấy không thoải mái khi ngồi xuống bệ vệ sinh hoặc khu vệ sinh quá bẩn, ẩm ướt, bạn có thể khom người, không ngồi hẳn xuống bệ.

4. Lót tay bằng giấy khi ấn nút xả

Hầu hết mọi người đều ấn nút xả sau khi đã đi vệ sinh xong nên nút xả, tay nắm này có khả năng rất bẩn. Bạn nên dùng giấy lót tay khi làm việc này.

5. Rời đi nhanh chóng sau khi ấn xả

Có thể có vô số vi khuẩn tuôn ra không khí khi ấn nút xả bồn vệ sinh, chúng là mầm bệnh cho đường hô hấp, có thể gây đau cổ họng. Do vậy, ngay sau khi xả, bạn nên quay mặt tránh toilet và nhanh chóng rời khỏi buồng vệ sinh. Hoặc bạn cũng có thể lót tay để đậy nắp bồn lại trước khi xả.

6. Dùng giấy lót tay mở cửa buồng vệ sinh

Tay nắm cửa phía trong buồng vệ sinh còn nhiều vi khuẩn hơn tay nắm bên ngoài. Bạn đừng quên dùng giấy lót tay khi đi ra.

7. Rửa tay

Rửa tay ngay sau đó là bước rất quan trọng vì 1/3 ca bệnh viêm nhiễm có nguyên nhân từ việc rửa tay không đúng cách. Dùng nước rửa tay, xà bông nước tốt hơn là xà bông cục để tránh lây truyền vi khuẩn.

8. Dùng khăn giấy lau tay

Dù hiện tại có nhiều nhà vệ sinh dùng máy làm khô tay, các chuyên gia cho rằng dùng khăn giấy lau tay sẽ hiệu quả hơn. Vì máy không giúp làm sạch tay và khí nóng từ máy có thể khiến vi khuẩn phát triển mạnh hơn.

9. Dùng dung dịch rửa tay

Tay nắm bên trong cửa chính của nhà vệ sinh cũng nhiều vi khuẩn hơn bên ngoài nên bạn có thể dùng dung dịch rửa tay khô để tăng khả năng bảo vệ cao nhất. Bạn cũng nên lót tay khi mở cánh cửa này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm