90% u ở thận là ung thư

Ngày 20-12, BV ĐH Y Dược TP.HCM cho biết BV vừa điều trị thành công cho bệnh nhân NTT (24 tuổi, ngụ TP.HCM) bị bướu thận. Trước đó, bệnh nhân đến khám với triệu chứng tức nhẹ ở vùng hông lưng, không có rối loạn tiêu tiểu. Tuy nhiên, sau siêu âm bụng và chụp CT - scan, bác sĩ phát hiện người bệnh có khối bướu thận trái với kích thước khá lớn khoảng 5 cm.

Bệnh nhân T. được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bướu bảo tồn thận để điều trị. Hiện chị T. đã phục hồi và sức khỏe ổn định sau mổ nhờ phẫu thuật nội soi.

Những khối u thận thường làm các bạn trẻ chủ quan
Những khối u thận thường làm các bạn trẻ chủ quan ẢNH: HP

Theo TS-BS Nguyễn Hoàng Đức - Trưởng khoa Tiết niệu BV ĐH Y Dược TP.HCM, theo thống kế tại Hoa kỳ, 90%-95% các u ở thận là ung thư. Ung thư thận là loại ung thư chiếm 3% các trường hợp ung thư ở người trưởng thành, đứng thứ bảy trong các loại ung thư ở nam giới và đứng hàng thứ 10 trong các loại ung thư nữ giới. Năm 2015, tại Hoa Kỳ có 61.560 trường hợp ung thư thận mới phát hiện và 14.080 trường hợp tử vong vì ung thư thận. 

Đa số ung thư thận thường gặp ở độ tuổi 50-70, tuy nhiên trường hợp người bệnh ở trên là một minh chứng ung thư thận có thể xảy ra ở độ tuổi rất trẻ. Ung thư thận ở giai đoạn sớm khi kích thước bướu còn dưới 7 cm, thường không có triệu chứng điển hình. Ở giai đoạn muộn, khoảng 30% người bệnh có các triệu chứng đau bụng, tiểu máu, thăm khám thấy có khối u bụng.

Ung thư thận ở giai đoạn sớm
Ung thư thận ở giai đoạn sớm khi kích thước bướu còn dưới 7 cm, thường không có triệu chứng điển hình. ẢNH:HP

“Đặc biệt, đối với người bệnh trong độ tuổi còn trẻ, nếu không thể phẫu thuật bảo toàn thận thì về tương lai lâu dài khoảng 50-60 tuổi, người bệnh sẽ có nguy cơ bị suy thận mạn cao, đôi khi phải lọc máu định kỳ. Nếu được điều trị hiệu quả, sau năm năm, 90% người bệnh không có dấu hiệu tái phát” - BS Đức cho biết.

Cũng theo các bác sĩ, trước đây, khi gặp phải ung thư thận, bệnh nhân thường sẽ mổ mở, thời gian phục hồi lâu, vết thương để lại sẹo dài trên bụng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, với phương pháp phẫu thuật nội soi, người bệnh hầu như không có đường cắt thành bụng nên người bệnh mau chóng hồi phục sức khoẻ sau mổ, khả năng bảo tồn nhu mô thận được tăng cường tối đa, thao tác cắt bướu nhẹ nhàng nên kết quả của phẫu thuật rất tốt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm