Ăn nhầm nấm độc, 3 bà cháu nguy kịch

Ngày 26-9, BV đa khoa tỉnh Bình Định cho biết ba bệnh nhân bị ngộ độc nấm đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe đang dần hồi phục. Tuy nhiên, hiện các bệnh nhân vẫn đang được tiếp tục điều trị, theo dõi do có chất ảnh hưởng đến thần kinh, có nguy cơ tái phát.

Trước đó, rạng sáng 25-9, ba bệnh nhân này được chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh đến BV đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu trong tình trạng hôn mê, nghi ngộ độc thức ăn.

Thông tin từ người nhà các bệnh nhân trên cho hay sáng 24-9, trong lúc đi làm rẫy, chị Đinh Thị D. (ngụ thôn Suối Đá, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) hái khoảng 100 g nấm lạ đem về nhà. Đến tối, sau khi nấu cháo với số nấm trên, vợ chồng chị D. sang làng bên có việc. Ở nhà, ba người ăn cháo nấm gồm mẹ chị D. là bà Đinh Thị N. (64 tuổi), hai con chị D. là Đặng Thị Hòa Th. (10 tuổi), Đinh Thị T. (bốn tuổi). Đến 20 giờ 40 cùng ngày, vợ chồng chị D. về nhà thì thấy ba bà cháu nằm hôn mê trên sàn nhà. Lập tức, gia đình đưa ba bà cháu đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Thạnh rồi chuyển đến BV đa khoa tỉnh Bình Định.

Nấm mũ khía nâu xám - loại nấm mà ba bà cháu ăn bị ngộ độc.

Theo các bác sĩ BV đa khoa tỉnh Bình Định, kết quả xét nghiệm cho thấy ba bà cháu trên ăn nhầm loại nấm độc có độc tố chính là muscarin, thuộc nhóm gây độc đối với gan, thận, hệ thần kinh... Nếu ăn phải loại nấm này, không được cấp cứu kịp thời hoặc ăn với số lượng lớn, bệnh nhân sẽ bị hoại tử tế bào gan dẫn đến suy đa phủ tạng, suy thận, tổn thương thần kinh rồi tử vong. Một số chuyên gia cho biết thêm loại nấm mà ba bà cháu trên ăn phải là nấm mũ khía nâu xám, có tên khoa học là Inocybe Rimosa.

Cách đây hơn một tháng, cũng tại xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh, bảy người đã bị ngộ độc sau khi ăn canh nấm ô tán trắng phiến xanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm