Ăn rau bẩn: Thủ phạm dẫn đến vô sinh?

Theo nghiên cứu mới từ trường Harvard, đàn ông ăn rau quả có nồng độ dư lượng thuốc trừ sâu cao có thể dẫn đến số lượng tinh trùng thấp – và giảm tế bào tinh trùng có hình dáng, kích thước bình thường – so với người không ăn phải hóa chất.

Nghiên cứu cho thấy các nhân công bị nhiễm thuốc trừ sâu khi làm việc thường gắn liền với sụt giảm sản xuất tinh trùng. Và bất cứ dư lượng thuốc trừ sâu nào cũng có khả năng tác động đến khả năng sinh sản. Một nghiên cứu khác thấy rằng đàn ông có chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa cũng có số tinh trùng thấp hơn, trong khi đàn ông ăn nhiều chất béo lành mạnh như omega-3 trong cá có tinh trùng tốt hơn. Chất lượng tinh trùng không chỉ ảnh hưởng đến sinh sản mà còn liên quan đến sức khỏe nói chung và sự trường thọ.

Trong nghiên cứu này, những đàn ông tham gia đăng ký trong phòng khám vô sinh được hỏi về loại rau quả họ thường ăn. Theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, chúng được chia thành những loại có dư lượng thuốc sâu cao (như dâu, táo, lê, rau chân vịt), và loại có hàm lượng thuốc sâu thấp (như đậu, bưởi, hành tây). Đàn ông ăn sản phẩm có thuốc sâu cao có số tinh trùng thấp hơn 49% so với nhóm kia. Những người này cũng có tỉ lệ thấp hơn 32% về lượng tinh trùng “có hình thái bình thường” (hình thái tinh trùng là một yếu tố cần phải kiểm tra trong phân tích khả năng sinh sản).

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên dư lượng thuốc sâu trong thực phẩm được liên kết với sức khỏe sinh sản của nam giới, và cần nhiều nghiên cứu khác để xác định thêm, theo tác giả nghiên cứu Jorge Chavarro cho biết. Và chất lượng tinh trùng thấp không luôn luôn dẫn đến khả năng sinh sản thấp. Nhưng một chế độ ăn sạch luôn là điều tốt hơn cho sức khỏe nói chung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm