Bác sĩ ‘đánh cược’ cứu bệnh nhân nghèo

Thời gian gần đây, khoảng 2/3 các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, nhập viện tại khoa Hồi sức cấp cứu (ICU) Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đều thuộc hoàn cảnh hết sức khó khăn. Điều này khiến các bác sĩ BV luôn cố gắng vừa điều trị vừa xin tiền hỗ trợ.

Bệnh nặng, nhà nghèo, không BHYT

Mới đây nhất, BS Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy, chia sẻ với các đồng nghiệp về trường hợp bệnh nhân Trần Văn Em (27 tuổi, ở Bình Thuận). Anh này là công nhân, trên đường đi làm thì ngất xỉu, sau đó rơi vào nguy kịch nên các bác sĩ BV đa khoa Bình Thuận chuyển thẳng lên BV Chợ Rẫy cấp cứu với chẩn đoán bệnh nhân bị viêm cơ tim, phù phổi, loạn nhịp tim, ngưng tim…

Tình trạng bệnh nhân quá nặng, các bác sĩ xác định cách duy nhất để cứu sống bệnh nhân là dùng kỹ thuật ECMO. Tuy nhiên, để sử dụng kỹ thuật này đòi hỏi một chi phí rất lớn trong khi gia đình bệnh nhân lại rất khó khăn.

Trước tình hình đó, bác sĩ khoa ICU đã xin ý kiến lãnh đạo BV và trong vòng 45 phút các bác sĩ cho bệnh nhân đặt máy, chạy kỹ thuật ECMO. Đồng thời bệnh nhân được lọc máu liên tục vì suy thận, phù phổi. Đến nay bệnh nhân đã hồi phục tim nhưng thận chưa có nước tiểu. Dự kiến sẽ phải liên tục lọc thận trong thời gian tới cho đến khi phục hồi.

Bệnh nhân điều trị ECMO nhưng nhà nghèo không có tiền, phải xin mạnh thường quân giúp đỡ. Ảnh: HP

“Bệnh nhân này dù đã có bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chi phí điều trị đến thời điểm hiện tại đã gần 300 triệu đồng, trong đó BHYT chi trả cho 1/2 số này. Số tiền còn lại gia đình phải chật vật vay mượn khắp nơi, phần khác BV nhờ phòng công tác xã hội liên hệ mạnh thường quân hỗ trợ. Trường hợp này còn tạm đỡ, có nhiều trường hợp khác chúng tôi gặp, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch nhưng lại không có BHYT, đây mới đúng là những thách thức lớn của đội ngũ bác sĩ” - BS Linh cho biết.

Bệnh nhân Phan Thị Bích Loan (huyện Tam Bình, Vĩnh Long) mà BV tiếp nhận gần đây cũng trong tình trạng suy hô hấp rất nặng, vật vã, tím tái, huyết áp thấp, mạch nhanh, thở máy chế độ cao. Chỉ có thể sử dụng phương pháp ECMO ngay cho bệnh nhân mới tránh nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, số tiền điều trị quá lớn mà Bích Loan vừa học xong lớp 12, BHYT hết hạn cuối tháng 5-2016. Vì vậy bệnh nhân và gia đình không được hưởng chế độ thuốc và dịch vụ tính theo BHYT, đành cắn răng xin về chờ chết. Nhìn thấy bệnh nhân vẫn còn hy vọng, các bác sĩ ngay trong đêm đã liên hệ các khoa, phòng và quyết định cứu bệnh nhân, sau đó mới lo chi phí. Đến nay bệnh nhân đã được cứu sống ngoạn mục.

“Đánh cược cứu người”

Theo BS Linh, những trường hợp bệnh nhân nghèo, cần kỹ thuật cao vào BV Chợ Rẫy hiện không hiếm, số lượng tăng lên khá nhiều. Riêng những ca bệnh nặng cần dùng tới kỹ thuật ECMO, có đến 2/3 là bệnh nhân nghèo, khoảng 20%-30% bệnh nhân không có BHYT.

“Thông thường những trường hợp như thế này khoa đều xin ý kiến lãnh đạo BV, sau đó giải thích với người nhà khả năng của bệnh nhân để cố gắng tối đa có thể. Hầu như tất cả đều được BV hỗ trợ và chữa trị nếu còn cơ hội. Có những trường hợp bệnh nhân vào nửa đêm, chúng tôi cũng liên hệ mọi cách để làm sao chắc chắn có tiền cứu bệnh nhân mà không để bệnh nhân đánh mất cơ hội. Nhiều lúc chúng tôi rơi vào cảnh tiến thoái lưỡng nan, xin tiền khắp nơi điều trị nhưng bệnh nhân qua đời hoặc khỏi bệnh xong bệnh nhân đi mất thì bác sĩ cũng đành gồng gánh thêm khoản nợ” - BS Linh bày tỏ.

Với những bệnh nhân điều trị kỹ thuật cao, vấn đề BHYT như một cứu cánh vô cùng lớn. Trước đây, một số kỹ thuật cao chưa được BHYT thanh toán nhưng một năm trở lại đây BHYT đã chi trả một phần khá nhiều. Do đó việc mua BHYT trong người dân bây giờ cực kỳ quan trọng.

“Bệnh tình có thể đến bất cứ lúc nào, không nên vì một thẻ BHYT mà gây khó khăn cho chính mình và gia đình, vô tình bỏ đi cơ hội được điều trị” - BS Linh nhắn nhủ.

Những bệnh nhân cần được điều trị kỹ thuật cao, nếu có BHYT thì chi phí sẽ giảm đi một nửa hoặc hỗ trợ được khá nhiều. Biết được điều đó, BV Chợ Rẫy đang tìm cách làm sao có thể thành lập quỹ riêng cho những trường hợp này nhằm giúp đỡ họ một phần. Bên cạnh đó, phòng công tác xã hội đang lên kế hoạch hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn mua BHYT thuận tiện cho quá trình điều trị.

ThS LÊ MINH HIỂN, Trưởng phòng Công tác xã hội,
BV Chợ Rẫy

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm