7 sự thật bạn cần biết về rối loạn cương dương

1. Bạn không đơn độc

Rất nhiều đàn ông trên thế giới rơi vào cảnh “trên bảo dưới không nghe”. Ở Mỹ, có đến 30 triệu nam giới bị rối loạn này với gần 1/2 số nam giới trên 75 tuổi mắc bệnh.

Đối với những người bị thường xuyên, ED có thể khiến họ tự ti, lo âu và trầm cảm. Và những điều này lại khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn. Đó là một vòng luẩn quẩn có thể dẫn tới căng thẳng trong hôn nhân hoặc mối quan hệ. Nhưng bạn không chỉ có một mình, hãy gặp bác sĩ để tìm lại sự tự tin.

2. Bệnh có thể không phải do tinh thần

Sự thật thì tinh thần đóng một vai trò lớn trong hoạt động tình dục. Căng thẳng, lo âu, trầm cảm và các rắc rối trong quan hệ có thể gây ED. Nếu bạn đang gặp vấn đề về tinh thần hoặc tình cảm, hãy cho bác sĩ biết.

 Ảnh minh họa.

Nhưng phần lớn trường hợp ED là do nguyên nhân thể chất như tiểu đường, huyết áp cao, bệnh thần kinh hoặc tổn thương, bệnh xơ cứng rải rác, xơ cứng động mạch và bệnh tim.

Một số loại thuốc nhất định cũng có thể gây nên tình trạng này.

3. Có thể không phải do testosteron thấp

Testosteron có thể là một hormone nam quan trọng nhất nhưng nó thường không phải là nguyên nhân gây ED.

Testosteron thấp có thể ảnh hưởng tới ham muốn tình dục nhưng thường không ảnh hưởng tới tình trạng cương dương. Sự cương dương phụ thuộc chủ yếu vào hai yếu tố chính là kích thích thần kinh và lưu thông máu.

Khi kích thích cảm giác và tinh thần bắt đầu, các dây thần kinh trong khu vực này kiểm soát các cơ cho phép máu đổ vào “cậu nhỏ”, gây cương dương.

4. Giải pháp có thể nằm ở gen

Điều trị ED trong tương lai có thể nằm ở gen của bạn. Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm liệu pháp gen như một phương pháp điều trị lâu dài, khả thi cho ED và có thể chữa khỏi bệnh.

5. Chữa bệnh trực tuyến có thể nguy hiểm

Nếu bạn tin vào những sản phẩm này hãy cảnh giác. Cục Quản lý thực phẩm và thuốc Mỹ đã điều tra các chế phẩm hỗ trợ được bán trực tuyến để điều trị ED. Họ thấy rằng 1/3 trong số chúng chứa các thành phần gây hại và chưa được niêm yết, do vậy có thể gây ra những nguy cơ cho sức khỏe.

Nếu quan tâm tới một loại thuốc bổ nào đó, trước tiên hãy hỏi bác sĩ. Sau đó mua thuốc ở nơi đảm bảo chất lượng.

6. ED có thể là dấu hiệu của bệnh

ED thường là dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của nhiều bệnh nghiêm trọng như tim mạch, tiểu đường. Vì vậy cần đi khám bác sĩ xem điều gì có thể gây ED.

Nếu một chứng bệnh khác là nguyên nhân, điều trị bệnh có thể cải thiện sức khỏe chung và chức năng tình dục.

7. ED có mối liên quan tiềm ẩn tới sức khỏe răng miệng

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới bị bệnh nha chu hoặc bệnh nướu mạn tính dễ bị ED hơn so với những người có răng và nướu khỏe mạnh. Nói một cách khác, bệnh răng miệng có thể là yếu tố nguy cơ bị ED.

Nghiên cứu cũng cho thấy sức khỏe răng đóng vai trò trong dự phòng ED. Vì vậy hãy đi khám nha khoa thường xuyên và thực hành vệ sinh răng miệng tốt.

BS Cẩm Tú (Nguồn: Healthguides/ Univadis)

Theo suckhoedoisong

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.