Bị đục thủy tinh thể, khi nào cần mổ?

Tuy nhiên, tôi nghe nói nếu để lâu cườm quá già sẽ rất cứng, khó mổ. Tôi có nên đi mổ thay thủy tinh thể ngay không hay chờ cườm già?

Trả lời:

Khái niệm chờ cho cườm thiệt già, nhìn thiệt mờ mới đi mổ đã trở thành câu chuyện của quá khứ.

Ngày nay, con người ta cần nâng cao và duy trì chất lượng cuộc sống, một khi thị lực giảm sút do bị cườm khô, chất lượng cuộc sống sẽ trở lên tồi tệ theo thời gian. Cho nên chỉ cần bệnh nhân cảm thấy suy giảm thị lực gây khó khăn trong sinh hoạt và làm việc hàng ngày là có thể quyết định mổ thay thể thủy tinh.

Hơn nữa, việc chờ cho cườm thiệt già mới đi mổ sẽ là một “ thách đố” cho  phẫu thuật viên, ca mổ sẽ trở nên vô cùng khó khăn cùng những biến chứng của việc “ nuôi” cườm quá già sẽ làm cho mắt chậm hồi phục thị lực sau mổ, thậm chí phải ghánh chịu những tai biến có thể gặp trong cuộc mổ. Khó khăn này cũng không chừa ngay với phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm.

Ở Việt Nam hiện nay, với phương pháp phẫu thuật phaco, những kỹ thuật và phương tiện hiện đại không thua kém các nước tiên tiến đã giúp cho ca mổ trở nên an toàn, không đau, không phải nằm viện và phục hồi thị lực rất tốt sau mổ. Điều đó cho phép chúng ta có mổ cườm khô sớm không chờ tới khi thị lực quá giảm sút.

ThS.BS Phí Duy Tiến

(Theo website BV Mắt TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.