Cớ sao chưa nửa đường đã hết pin?

Cơn bốc hỏa ở phụ nữ mấp mé mãn kinh, cơn cáu kỉnh ở đàn ông vào sâu tuổi mãn dục là lý do của hình ảnh lúc quạu quọ, khi phấn khích.

Nhiều người rõ ràng đang là nạn nhân của một tình trạng nghịch lý. Đó là đêm ngủ đủ giờ, thậm chí ngủ mê là khác nhưng sáng dậy vẫn mệt như đã kéo cày suốt đêm. Cảm giác nặng nề, chán chường tiếp tục kéo dài suốt ngày.

Khổ vì tuyến giáp sinh sự

Chuyện tưởng chừng như phức tạp nhưng không có gì khó hiểu từ khi các nhà nghiên cứu phát hiện mối liên hệ giữa nội tiết tố giới tính và chức năng tuyến giáp. Đó cũng chính là lý do tại sao trong y học dân gian, Đông cũng như Tây, liệu pháp “thanh nhiệt thiệt nhanh” bao giờ cũng gián tiếp điều chỉnh chức năng của tuyến giáp. Hiệu năng này càng toàn diện hơn nữa nếu được kết hợp với các nhân tố có tác dụng đa năng, vừa chống thiếu máu như canxi, vừa hưng phấn tuần hoàn như magiê, vừa cải thiện biến dưỡng cơ bản như phốtpho. Nhờ tác dụng ba mặt giáp công, vừa chống co thắt mạch máu, vừa điều hòa dẫn truyền của thần kinh tim, vừa cung ứng năng lượng để tim đủ sức đẩy máu đến mọi ngõ ngách trong cơ thể nên bộ tam sên Ca + Mg + P chống cảm giác tê mỏi tứ chi, ngăn cơn đau đầu khi trở trời, hoa mắt khi tập trung thị lực, chóng mặt khi đổi tư thế ở người chao đảo vì nội tiết tố lao đao. Thêm vào đó, Ca + Mg vừa trì hoãn tiến trình thiếu hụt nội tiết tố giới tính, vừa hưng phấn hoạt tính của tuyến giáp nên gia chủ không rơi vào tình trạng bất ngờ hụt hẫng năng lượng khi vừa đến khúc quanh nửa đường đời.

Tình trạng hết pin giữa đường càng nhanh chân hơn nữa nếu gia chủ thiếu phốtpho, khoáng tố giữ vai trò xúc tác trong mấy trăm phản ứng biến dưỡng nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Thiếu gì pin sạc như không?

Trước đây thầy thuốc nghi ngờ đằng sau tình trạng ngày nào cũng mỏi cũng mệt là bàn tay phá hoại ngấm ngầm của siêu vi nào đó, nghĩa là bệnh tuy không đến độ hết thuốc chữa nhưng khó chữa vì dễ gì diệt được siêu vi! May cho bệnh nhân là chuyên gia ở ĐH Southhampton, nước Anh đã phát hiện nguyên nhân của một số trường hợp sáng mệt tối mỏi trong khi thầy thuốc tìm hoài không ra nguyên nhân. Lý do rất đơn giản: Đó là thiếu khoáng tố magiê (Mg)!

Hiểu dễ nhờ dễ hiểu

Magiê không chỉ là nhân tố cần thiết cho hoạt động của cơ tim và dẫn truyền thần kinh. Người thiếu magiê dễ mệt, dễ quạu, khó chịu đựng stress. Kẹt là người có cuộc sống càng căng thẳng càng mau cạn nguồn dự trữ magiê. Thêm vào đó, tình trạng hết pin giữa đường càng nhanh chân hơn nữa nếu gia chủ thiếu phốtpho, khoáng tố giữ vai trò xúc tác trong mấy trăm phản ứng biến dưỡng nhằm cung cấp năng lượng cho cơ thể. Pin tất nhiên càng mau hết điện dù mới sạc nếu cùng lúc thiếu canxi, khoáng tố giữ vai trò quyết định cho vận tốc và chất lượng của dẫn truyền thần kinh.

Giải pháp trong tầm tay

Quả thật đáng tiếc vì không quá phức tạp để tiếp tế magiê trước khi hụt vốn. Chỉ cần lưu ý:

Tăng lượng rau quả tươi trong khẩu phần, nhất là món giá sống hay rau mầm, càng thường càng tốt, sau ngày làm việc căng thẳng, hay khéo hơn nữa, trong giai đoạn stress ló mòi chiếm thế thượng phong.

Dùng thuốc có magiê, nếu kết hợp với sinh tố chống trầm cảm B6 càng tốt, khi phát hiện tình trạng mỏi mệt kéo dài vài ngày và không hồi phục dù đã nghỉ ngơi, thư giãn.

Hỏi ý kiến thầy thuốc về liệu trình dùng magiê nếu thường bị vọp bẻ trong đêm dù suốt ngày không vận động nặng.

Xét nghiệm ion đồ nhưng không quên magiê để đánh giá chuyện thiếu thừa khoáng tố này trong các đợt khám sức khỏe.

Rà lỗ mọt trước khi đắm thuyền

Dù muốn hay không stress vẫn tiếp tục là một phần khi dễ yêu lúc đáng ghét trong cuộc sống được tiếng “hiện đại nhưng hại điện”. Vấn đề cốt lõi là làm sao nuôi ong lấy mật nhưng đừng nuôi ong tay áo! Tiên hạ thủ vi cường. Phải trung hòa mũi nhọn của stress trước khi ám tiễn bắn trúng bất ngờ. Theo học viện nghiên cứu về “hội chứng mệt mỏi kinh niên” ở Munich (Đức), mục tiêu đó không đến độ bất khả thi nếu đối tượng của stress thành thật với chính mình qua 10 tiêu chí dưới đây:

Bạn phải làm việc căng thẳng hơn tám giờ/ngày;

Bạn không ngủ trưa và ngủ dưới sáu giờ/đêm;

Bạn đã dùng thuốc đặc hiệu hóa chất tổng hợp trên hai năm;

Bạn vận động thể dục thể thao không đến một lần trong tuần;

Bạn thư giãn mỗi ngày không được đến 15 phút;

Bạn thường dùng thuốc có corticoid theo kiểu tuần nào cũng phải có;

Bạn dùng trái cây tươi không đến hai lần trong tuần;

Bạn thường uống không đủ 1,5 lít nước trong khoảng 8-17 giờ?

Bạn uống mỗi ngày hơn hai lon bia;

Bạn mỗi tháng thường phải nghỉ việc tối thiểu bốn ngày vì không khỏe?

Chỉ cần vét được 3 điểm thì bạn đã lọt qua vòng sơ kết của kỳ thi “Ai thiếu magiê + canxi + phốtpho”!

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.