Đàn ông cũng bốc hỏa như ai!

Với “hội chứng mãn dục nam”, có người đau khổ sớm hơn, có khi mới tuổi 30 nhưng không dám nói vì há miệng mắc quai do nạn nhân cũng là thủ phạm qua nếp sinh hoạt chọn rượu bia thay nước, chọn thuốc lá thay thuốc bổ, lấy đêm làm ngày, lấy tham sân si làm động lực của cuộc sống…

Hội chứng khiến trục trặc phòng the

Giới mày râu khi bước vào giai đoạn tuy còn mày nhưng xụi râu cũng bốc hỏa không kém phía má hồng. Bằng chứng là thầy thuốc nhiều kinh nghiệm với bệnh nam khoa đã phát hiện một điểm lý thú khi so sánh tình trạng “không đốt mà nóng” giữa đàn ông trung niên và đàn bà mãn kinh. Đó là chuyện phòng the của “chàng” càng trục trặc thì hội chứng dưới đây càng rõ nét:

- Cảm giác nóng bừng mặt đi kèm với đau rát da đầu mỗi khi gặp trở ngại trong công việc. Phần lớn nạn nhân cho dù chưa bị bệnh cao huyết áp nhưng huyết áp rõ ràng có khuynh hướng dao động quá thất thường trong ngày, nhất là vài giờ sau khi vào việc buổi sáng. Nạn nhân vì thế (bên cạnh chuyện đỏ mặt, đau đầu, chóng mặt…) vừa mau hết pin khi cần rồ ga, vừa dễ cáu kỉnh với người xung quanh và ngay cả với chính mình theo kiểu “thua me gỡ bài cào”!

Nạn nhân của hội chứng mãn dục nam dễ nổi nóng dù gặp chuyện nhỏ.

- Đau mỗi vùng gáy mỗi khi phải điều tiết thị giác trong công việc, chẳng hạn sau chưa tới một giờ trước máy vi tính, do tăng áp lực nội nhãn mà cứ tưởng bị bệnh khác. Nhiều người vì đau đầu nên đã “bị” điều trị trật tuyến vì cứ tưởng lý do là viêm xoang, thoái hóa cột sống cổ…

- Mỗi tháng không dưới 10 ngày phải dùng thuốc vì cơn đau đầu càng lúc càng dồn dập đi kèm với hồi hộp và chóng mặt. Không ít nạn nhân vì thế đã hạ cánh nhưng không an toàn ở khoa tim mạch nào đó vì nghi ngờ hở van gì đó; hay khổ hơn nữa ở khoa nội thần kinh vì chẩn đoán phỏng chừng theo kiểu “rối loạn tiền đình” để rồi càng lúc càng rối loạn tiền túi do chi phí khám bệnh dài dài, tiền xét nghiệm theo kiểu mò hoài cho ra nhưng không ra, tiền mua thuốc hết loại này sang thứ khác!

- Mất ngủ dưới dạng dễ ngủ khi đặt lưng vì quá mệt sau ngày dài bươn chải nhưng chưa đến canh hai bỗng bật dậy như bị ai chơi ác đánh thức rồi trăn trở chờ sáng. Lý do vì rối loạn nhịp sinh học do trung khu vận hành giấc ngủ phản ứng sai lệch dưới tác động của tình trạng thiếu hụt testosterone khiến đêm dài bỗng thành quá ngắn, khiến chưa ngủ đủ đã bị xem như quá thừa!

- Dễ nổi nóng khi gặp điều phật ý dù chỉ là chuyện không đâu, dù là chuyện xưa nay là chuyện… nhỏ! Nạn nhân vì thế mất hẳn khả năng tranh cãi một cách từ tốn nếu phải lời qua tiếng lại trong thời gian dài!

- Sợ nóng như sợ nắng, ghét món ăn thức uống nóng vì tuyến giáp trạng thường trong tư thế cường điệu. Thầy thuốc Đông y đều rõ nguyên tắc “nhiệt ngộ nhiệt tắc cuồng”, nạn nhân của hội chứng mãn dục nam dễ nổi nóng đến phát điên nếu nhiệt độ bên ngoài cao hơn thân nhiệt!

Điều trị bằng các cây thuốc

Đáng nói là cho dù có may mắn tìm đúng thầy để được điều trị bằng thuốc đặc hiệu chống tăng áp lực nội nhãn, hay thậm chí bằng thuốc an thần, hội chứng nói trên vẫn không thuyên giảm bao nhiêu nếu chuyện “dễ hiểu nhưng khó nói” tiếp tục đè nặng tâm tư nạn nhân. Trái lại, tình trạng “bốc hỏa” được cải thiện rõ rệt sau liệu trình áp dụng các cây thuốc điều chỉnh trục thần kinh - nội tiết - biến dưỡng. Lý thú chính ở điểm tuy tưới chỗ thấp nhưng dập tắt được lửa trên cao.

Điều trị viêm gan miễn phí

Từ ngày 15-5, một chương trình khám, chữa bệnh viêm gan bằng dược thảo hoàn toàn miễn phí bao gồm xét nghiệm huyết học, sinh hóa, siêu âm và cấp thuốc cho 1.000 bệnh nhân sẽ được BS Lương Lễ Hoàng tiến hành tại Phòng khám Eurovie, 210A Trần Bình Trọng, quận 5, TP.HCM. Bệnh nhân muốn biết chi tiết có thể liên hệ qua số điện thoại 0942 001 398 trong giờ hành chính.

Ngoài ra vào ngày 23-5, 8-11 giờ tại hội trường 108 Nguyễn Du, quận 1, TP.HCM, Phòng khám Eurovie tổ chức buổi giao lưu vào cửa tự do về đề tài “Hội chứng mệt mỏi kinh niên”, diễn giả là BS Lương Lễ Hoàng. Người tham dự được tặng sách Ngọn đèn trước gió nhân dịp tái bản lần thứ tư ấn phẩm nói về hội chứng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm