Hôi nách chữa như thế nào?

Thu Lan (Thái Nguyên)

Bác sĩ  Nguyễn Minh

Cơ thể có hai loại tuyến mồ hôi: tuyến mồ hôi nước chiếm đa số ở khắp nơi; tuyến mồ hôi nhày có ở nách, vùng sinh dục, chỉ bắt đầu phát triển từ tuổi dậy thì, hoạt động mạnh trong độ tuổi sinh đẻ và giảm hoạt động khi nhiều tuổi... Nhiều nhà y học cho rằng ở những người hôi nách có sự cấu tạo đặc biệt của thành phần mồ hôi và chất bã gồm quá nhiều các hợp chất amoniac, axit béo có trọng lượng phân tử thấp... Sự phân hủy tổ chức đã bị ngấm mồ hôi bởi các vi khuẩn, nấm tạo nên một tổ hợp mùi ở nách rất khó ngửi.

Hôi nách chữa như thế nào?
Chanh có thể làm hết mùi hôi nách.

Hiện nay chưa có thuốc nào chữa khỏi, chỉ có các thuốc hạn chế hôi nách. Có thể khử mùi hôi nách khá đơn giản và hiệu quả như sau: dùng một ít phèn chua đem ngâm vào lọ cho ngập nước, nút kín, lắc mạnh đến khi không còn tan thêm được nữa (bão hòa), rửa sạch và lau khô nách rồi dùng bông hay gạc thấm bôi vào nách, kẹp nách lại chừng 5 phút. Làm thường xuyên, mỗi ngày 1 - 3 lần sẽ thấy hết mùi hôi nách. Hoặc dùng chanh xát vào nách: khi tắm, rửa sạch nách rồi cắt một miếng chanh xát vào nách, ngày làm một lần cũng giải quyết hết hôi nách trong ngày.

Trên thị trường hiện có bán rất nhiều loại lăn khử mùi rất tiện dụng để khử mùi hôi nách, bạn có thể mua dùng. Công thức của chúng gồm chất diệt vi khuẩn, chất làm giảm tiết mồ hôi nách (muối nhôm, axit tanic) và các chất bắt giữ mùi hôi. Các chất này tác dụng với các chất có mùi hôi ở nách, tạo thành một hợp chất không có mùi hôi... Phun xịt, hoặc lăn vào nách mỗi ngày 2 lần, khi bớt thì dùng duy trì 1 lần/ngày.

Theo Sức khỏe và Đời sống

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm