Lợi, hại khi bó thuốc nam chữa chấn thương?

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Anh – Chuyên gia Chấn thương Chỉnh hình và y học thể thao, Phó chủ tịch Hội Y học Thể thao TP.HCM: Nếu vùng khớp bị chấn thương, đầu tiên sẽ gây tổn thương lên dây chằng, có thể bị rách ít hay rách nhiều, trong khi đó khớp chỉ hơi sưng nhẹ.

Khi dây chằng bị rách  đồng nghĩa với việc những máu trong mạch máu nhỏ ở dây chằng sẽ chảy ra. Nếu chườm lạnh, mạch máu sẽ co lại và máu sẽ ngừng chảy. Trong trường hợp chườm nóng như bó thuốc nam sẽ có thể giảm đau tức thời nhưng sẽ làm mạch máu giãn nở khiến máu bầm ra nhiều, gây sưng nề và đau nhức nhiều hơn. Trường hợp nếu bạn bó thuốc nam trong thời gian dài, dây chằng có khả năng bị xơ chai khiến cổ chân không được linh hoạt như trước nữa.

Ngoài ra, khi bó thuốc nam, sức nóng từ thuốc sẽ làm cho máu bầm ra nhiều gây mô viêm, sưng đau, thậm chí khiến tình trạng lưu thông máu ở chân bị rối loạn, điều đó giải thích tại sao bạn cứ thòng chân xuống thì bị sưng, còn gác chân lên cao cảm thấy dễ chịu.

Với trường hợp của bạn, tôi khuyên bạn nên đến gặp BS chuyên khoa  để được khám, đánh giá lại tổn thưởng, từ đó sẽ có phương pháp điều trị phục hồi lại chấn thương cho bạn.

Việc xử trí chính xác các chấn thương rất quan trọng vì nó sẽ giúp tổn thương nhanh phục hồi. Chẳng may gặp chấn thương, các bạn cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Thứ nhất, cần được nghỉ ngơi ngay sau khi bị chấn thương giúp tránh gây thêm những tổn thương cho các cơ, dây chằng. Cạnh đó giúp cơ thể có đủ năng lượng cần thiết để tự chữa lành vết thương.

- Thứ hai, chấn thương dù nặng hay nhẹ cũng nên được chườm lạnh ngay tức thì (nên nhớ không được chườm lạnh trực tiếp vì sẽ gây phỏng da và không bao giờ chườm lạnh quá 15-20 phút vì có thể làm da bị tổn thương). Tuyệt đối không được xoa bóp, chườm nóng hay bôi mật gấu vào vết thương vì sẽ làm máu bầm nhiều hơn.

- Thứ ba, nên băng ép vết thương giúp giảm sưng, đau

- Thứ tư, cần nâng vết thương lên cao để hạn chế bị viêm sưng.

Nếu sau 3 ngày vẫn còn sưng đau, không đi được thì tốt nhất bệnh nhân nên đến gặp BS để được xử lý, chữa trị đúng cách.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.