Những điều cần lưu ý khi tiêm ngừa

Hiện nay có hơn 20 loại bệnh đã có vaccine tiêm ngừa:

- Cụ thể: Bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi, quai bị, rubella, dại, viêm gan siêu vi A, viêm não Nhật Bản B, viêm màng não mủ, thủy đậu (trái rạ), thương hàn, cúm và ung thư cổ tử vung.

Những điều cần chú ý khi tiêm ngừa:

1. Tiêm ngừa bệnh dại: Tiêm cho người bị chó, mèo, cáo, dơi và các súc vật nghi dại khác cắn hoặc cào cấu làm trầy xước da... Tiêm huyết thanh kháng dại và vaccine phòng, chống bệnh dại.

2. Tiêm ngừa viêm gan siêu vi B: Tiêm cho người có kết quả xét nghiệm HBsAg âm tính, tiêm ba liều căn bản: liều thứ 2 cách liều đầu một tháng, liều thứ 3 cách liều đầu sáu tháng.

3. Tiêm ngừa viêm gan siêu vi A: Tiêm cho người lớn và trẻ em trên 12 tháng tuổi. Tiêm hai liều cơ bản cách nhau sáu tháng.

4. Tiêm ngừa viêm màng não mủ do HIB (Hemophilus Influenza B): Tiêm cho trẻ từ hai tháng đến năm tuổi. Trẻ 2-6 tháng tiêm ba liều cơ bản (mỗi liều cách nhau 1-2 tháng), nhắc lại sau một năm. Trẻ 6-12 tháng tiêm hai liều cơ bản, sau đó nhắc lại sau một năm. Trẻ trên 12 tháng tiêm một liều duy nhất.

5. Tiêm ngừa viêm não Nhật Bản B (JEV): Tiêm cho người lớn và trẻ em trên 12 tháng tuổi. Tiêm ba liều cơ bản trong một năm (liều thứ 2 cách liều đầu 1-2 tuần, liều thứ ba cách liều đầu một năm), sau đó tiêm nhắc lại mỗi ba năm một lần.

6. Tiêm ngừa trái rạ (thủy đậu): Tiêm cho người lớn và trẻ em trên 12 tháng tuổi nên tiêm hai liều cách nhau 1-2 tháng.

7. Tiêm ngừa sởi - quai bị - rubela: Tiêm cho người lớn và trẻ trên 12 tháng. Đối với các trẻ nhỏ thì tiêm một liều cơ bản sau đó nhắc lại lúc 4-12 tuổi. Trẻ lớn và người lớn tiêm một liều duy nhất.

8. Tiêm ngừa viêm màng não mủ do não mô cầu (Meningo A+C): Tiêm cho người lớn và trẻ em trên hai tuổi, một liều cơ bản, sau đó nhắc lại mỗi ba năm.

9. Tiêm ngừa cúm: Tiêm cho người lớn và trẻ em từ sáu tháng tuổi, trẻ dưới tám tuổi lần đầu tiên phải tiêm hai liều cách nhau một tháng, trẻ trên tám tuổi tiêm một liều. Sau đó nhắc lại mỗi năm một lần.

10. Tiêm ngừa viêm màng não, viêm phổi do phế cầu: Tiêm cho người lớn và trẻ trên hai tuổi, tiêm một liều duy nhất (nhắc lại mỗi ba năm một lần cho những người có nguy cơ mắc bệnh cao).

11. Tiêm ngừa thương hàn: Tiêm cho người lớn và trẻ trên hai tuổi, tiêm một liều cơ bản, nhắc lại mỗi ba năm.

12. Uống ngừa tiêu chảy cấp (trẻ em): Chỉ dùng cho trẻ nhỏ hơn sáu tháng tuổi, liều đầu tiên có thể dùng cho trẻ từ sáu tuần tuổi, liều thứ 2 cách liều đầu ít nhất một tháng.

13. Tiêm ngừa HPV (ung thư cổ tử cung): Chỉ tiêm cho người 9-26 tuổi, tiêm ba liều: Liều thứ 1 vào thời điểm được chỉ định, liều thứ 2 cách liều đầu một tháng, liều thứ 3 cách liều đầu sáu tháng.

Trong trường hợp tránh tiêm nhiều lần, có thể dùng các loại vaccine phối hợp sau:

- Tiêm ngừa bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt: Tiêm cho trẻ từ hai tháng, tháng tiêm ba liều cơ bản (mỗi liều cách nhau 1-2 tháng), nhắc lại sau một năm.

- Tiêm ngừa bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B: Tiêm cho trẻ từ hai tháng, tháng tiêm ba liều cơ bản (mỗi liều cách nhau 1-2 tháng), nhắc lại sau một năm.

- Tiêm ngừa bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm màng não mủ do HIB (Hemophilus Influenza B): Tiêm cho trẻ từ hai tháng, tháng tiêm ba liều cơ bản (mỗi liều cách nhau 1-2 tháng), nhắc lại sau một năm.

- Tiêm ngừa bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm gan B, viêm màng não mủ do HIB: Tiêm cho trẻ từ hai tháng, tháng tiêm ba liều cơ bản (mỗi liều cách nhau 1-2 tháng), nhắc lại sau một năm.

- Tiêm ngừa viêm gan siêu vi A-B: Tiêm cho trẻ từ 12 tháng, trẻ từ một đến 15 tuổi tiêm hai liều cách nhau sáu tháng. Từ 15 tuổi trở lên: Tiêm ba liều cơ bản (liều thứ 2 cách liều đầu một tháng, liều thứ 3 cách liều đầu sáu tháng).

 (Nguồn: Viện Pasteur TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm