Nịnh đầm ngày Chủ nhật

Chăm lo sức khỏe cho phụ nữ tất nhiên là điều phải làm. Ai cũng hiểu Trái đất này sẽ thê lương ra sao nếu mai này không còn vầng hồng rạng đông. Nhưng thử hỏi quả tinh cầu này thậm chí sẽ ảm đạm đến thế nào nếu một ngày nào đó chợt vắng bóng hồng trên khắp nẻo đường đời?

Bệnh nào ném đá giấu tay?

Theo nhận xét của Tổ chức Y tế Thế giới, đàn bà can đảm hơn đàn ông, vì phụ nữ đến khám bệnh thường hơn, sớm hơn, lâu hơn nam giới mỗi khi bị bệnh. Số quý bà, quý cô tham gia chương trình tầm soát ung thư bao giờ cũng cao gấp ba số mày râu dám đối diện với sự thật. Tuy vậy rất nhiều phụ nữ, nếu dựa vào dữ liệu thống kê đã được thực hiện với hàng trăm đối tượng trong lứa tuổi lao động ở TP.HCM, vẫn xem thường các bệnh chứng dưới đây:

Huyết áp thấp: Đừng quên là huyết áp thấp cũng tác hại như huyết áp cao, chỉ khác ở điểm ngấm ngầm. Tế bào không thể nào nhận đủ dưỡng khí và dưỡng chất nếu huyết áp cứ là đà ngọn cỏ. Huyết áp thấp vì thế cũng cần được điều trị đúng bài bản như biện pháp ngăn ngừa nhiều căn bệnh nghiêm trọng về sau có liên quan đến tình trạng thiếu dưỡng khí nội bào, từ trầm uất cho đến ung thư!

Rối loạn kinh nguyệt: Đừng tưởng rối loạn kinh nguyệt, nhất là ở phụ nữ còn trẻ, ở người chưa lập gia đình là chuyện bình thường. Đó không chỉ là dấu hiệu cho thấy hệ nội tiết hoạt động không như mong muốn. Nếu không được giải quyết càng sớm càng tốt, chuyện kỳ kinh trồi sụt thất thường thậm chí là đòn bẩy của nhiều bệnh chứng nghiêm trọng vì rối loạn nội tiết tố không bao giờ chịu giậm chân tại chỗ.

Cữ ăn ngọt đến nhạt thếch cũng bằng thừa nếu đêm nào cũng mất ngủ vì lo lắng trăm bề. (Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Má hồng ngại nhất bệnh nào?

Thống kê được thực hiện với hàng ngàn đối tượng trong lứa tuổi từ 17 đến 71 ở TP.HCM cho thấy đa số phụ nữ, có lẽ do bản chất can đảm bẩm sinh, dù bị gán là phái yếu, ít sợ bệnh lây lan như lao phổi, viêm gan, cũng không ngại bệnh nghiêm trọng như cao huyết áp, tiểu đường, thấp khớp… nhưng lại đặt hàng đầu các bệnh chứng dưới đây trên danh sách bệnh làm các bà, các cô trăn trở thâu đêm:

Béo phì: Nỗi lo tất nhiên hợp lý vì đã là đàn bà mấy ai chịu xấu? Điểm đáng nói là không thiếu người áy náy suốt ngày vì sợ mập trong khi ngoại hình gần như suy dinh dưỡng, do hiểu sai về định mức của béo phì! Đáng nói hơn nữa là nhiều “nạn nhân” sẵn sàng thử đủ kiểu kiêng cữ nhưng cuối cùng chỉ giúp nhà sản xuất thực phẩm ăn kiêng hài lòng vì tiền thầy bỏ túi do quên một nhân tố quyết định. Đó là tiêu hao năng lượng quan trọng hơn siết chặt đầu vào. Nhiều công trình nghiên cứu trong thời gian gần đây đã chứng minh rõ ràng là không có biện pháp giảm cân nào hữu hiệu cho bằng vận động, ngủ ngon và thư giãn tinh thần.

Rụng tóc: Vì mốt “trọc đầu” vẫn chưa là thị hiếu nên không lạ gì khi nhiều bà, nhiều cô vét túi cho dầu gội đầu, máy massage da đầu… vì tin lời đường mật của quảng cáo. Đáng tiếc vì trong nhiều trường hợp chỉ cần bổ sung kẽm, khoáng tố rất dễ thất thoát trong cuộc sống căng thẳng của người phải vừa đi làm, nấu ăn, dạy con, dọn dẹp… Khoáng tố giúp giữ chặt chân tóc vào da đầu.

Bệnh nào đáng lo?

Nói chung, bệnh nào cũng đáng lo. Nhưng nếu nói một cách tương đối thì bệnh đáng lo hàng đầu cho phụ nữ trung niên ở nước mình trong nhiều năm trước mặt chính là căn bệnh đã được Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá như mối đe dọa nghiêm trọng nhất cho sức khỏe cộng đồng ở các nước trong vùng Đông Nam Á: Bệnh tiểu đường! Thực trạng này cần được đặc biệt chú trọng ở nước ta không vì nhiều bà, nhiều cô quá hảo ngọt mà vì cuộc sống ở xứ mình, tuy nay không còn thiếu ăn thiếu thuốc nhưng rõ ràng quá căng thẳng lại thêm môi trường ô nhiễm. Ai chưa tin cứ xem gương mặt các bà mẹ đón con tan trường. Đừng quên là các nhà nghiên cứu về bệnh tiểu đường đã quả quyết stress cũng như tình trạng sức đề kháng suy kiệt vì phải luôn đối phó với độc chất ngoại lai từ môi trường, cũng như nội sinh từ rối loạn biến dưỡng, là lý do hàng đầu dẫn đến bệnh tiểu đường.

Bảo vệ sức khỏe không là chuyện nhỏ

Mặc dầu đã có nhiều cải thiện song song với tiến độ phát triển của kinh tế-xã hội nhưng các mô hình chăm lo sức khỏe cho phụ nữ ở nước ta tất nhiên chưa thể so sánh với các nước có mạng lưới y tế với cấu trúc hoàn chỉnh vì nền y tế xứ mình còn đa đoan với tình trạng thực phẩm không an toàn, với bệnh nghề nghiệp và ngay cả với bệnh bội nhiễm vẫn chưa nằm trong vòng kiểm soát. Dù vậy đó không thể là lý do để xem thường các biện pháp phát hiện sớm bệnh lây lan như lao phổi, viêm gan cho phụ nữ trẻ, cũng như mô hình tầm soát ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ung thư cổ tử cung cho đối tượng vào tuổi mãn kinh, thay vì chỉ tập trung vào chuyện đo loãng xương ở người lớn tuổi khi đằng nào xương cũng đã loãng!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm