Tại sao HIV không lây qua vết đốt của muỗi?

Trả lời:

Chào bạn,

HIV không lây qua các tiếp xúc thông thường và vết côn trùng đốt (trong đó có muỗi). Đây là một nhận định đã được khoa học chứng minh.

Có nhiều lý luận để giải thích, chẳng hạn: HIV không sống trong cơ thể sinh vật khác ngoài con người. Khi vào trong cơ thể muỗi, virus HIV bị bất hoạt do đó mất khả năng lây nhiễm, hơn nữa muỗi chỉ hút máu chứ không bơm máu vào cơ thể, “kim tiêm” của muỗi rất bé không đủ để gây lây nhiễm… Tất cả các lý luận trên đều nhằm giải thích một sự thật đã được khẳng định bằng các số liệu thống kê cho thấy chưa có ca nhiễm nào ghi nhận lây qua đường muỗi chích.

Ở nước ta hoạt động chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân HIV đã được triển khai rộng rãi trong 15 năm qua. Dù có vô số lần bị muỗi đốt trong thời gian công tác bên cạnh người bệnh, song chưa một bác sĩ, điều dưỡng hay nhân viên chăm sóc nào bị nhiễm HIV qua đường lây này.

Cá nhân tôi cũng quen biết nhiều nhân viên y tế làm cùng ngành về HIV với thời gian lên đến 10-15 năm mà vẫn không có dấu hiệu nhiễm bệnh. Ở nhiều gia đình, những người chăm sóc bệnh nhân HIV vẫn an toàn bất kể muỗi xuất hiện từng đàn vào mùa mưa. Nói như vậy để xác thực thêm tính vô hại của côn trùng trong việc gieo mầm bệnh HIV.

Do vậy, bạn không nên lo ngại về đường lây này. Có thể thoải mái tiếp xúc với người nhiễm vì các tiếp xúc thông thường như ngồi chung, ăn chung, ngủ chung giường…đều không làm lây nhiễm HIV.

Thân ái

Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ

Theo vnexpress

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.