Thuốc nào chữa bệnh ra mồ hôi tay chân?

Bạn Thu Trà thân mến!

Chứng bệnh của bạn được gọi là bệnh tăng tiết mồ hôi. Nguyên nhân của bệnh là sự tăng hoạt động trên mức bình thường của tuyến mồ hôi trên cơ thể, thường có hai dạng là tăng tiết mồ hôi lan tỏa (toàn thân) và tăng tiết mồ hôi khu trú (lòng bàn tay, lòng bàn chân, vùng hõm nách).

Điều trị tăng tiết mồ hôi có thể dùng thuốc và một số phương pháp như:

Sử dụng thuốc thoa tại chỗ có chứa aluminum chloride 20% vào các buổi tối làm giảm tiết mồ hôi, chỉ hiệu quả trong các trường hợp tăng tiết mồ hôi nhẹ nhưng có thể gây kích ứng da (cảm giác nóng rát, râm ran) ở một số trường hợp.

Uống thuốc kháng cholinergic như pro-banthine hoặc glycopyrrolate có thể tác dụng ức chế hoạt động hệ thần kinh làm giảm tiết mồ hôi toàn thân trong vòng 4-6 giờ sau khi uống thuốc. Các dấu hiệu và triệu chứng thường cải thiện trong khoảng hai tuần. Tuy nhiên, việc dùng thuốc có gặp tác dụng phụ như khô miệng, táo bón, nhìn mờ, bí tiểu, chóng mặt…

Tiêm toxin botulique A (botox) vào mỗi bàn chân, tay hoặc nách cho tác dụng giảm tiết mồ hôi nhờ hiệu quả ức chế sự dẫn truyền tín hiệu thần kinh đến các tuyến mồ hôi. Nhược điểm của phương pháp có thể gây đau nơi tiêm, ngứa. Tác dụng phụ của thuốc là có thể gây yếu cơ khi cầm nắm, nên bệnh nhân khi làm việc phải thận trọng.

Điện chuyển ion: Đưa các hạt điện tích của thuốc qua da vào sâu dưới da nhằm giảm hoạt động của tuyến mồ hôi. Thuốc sử dụng trong điện chuyển ion là aliminum chloride 20% và glycopyrrolate 0,01% trong môi trường điện chuyển ion. Phương pháp này cần nhiều thời gian (nhiều tuần) mới có hiệu quả đưa các tuyến mồ hôi về mức hoạt động bình thường, nhược điểm gây khô da, làm giảm sắc tố da.

Khi tất cả phương pháp trên thất bại thì phương pháp phẫu thuật được áp dụng: Cắt bỏ hạch giao cảm ngực để điều trị tăng tiết mồ hôi. Biến chứng có thể gặp ở phương pháp này là nhiễm khuẩn, chảy máu và tổn thương thần kinh.

Hiện nay, chưa có một biện pháp nào phòng ngừa hữu hiệu chứng tăng tiết mồ hôi nên mọi phương pháp điều trị chỉ nhằm giảm thiểu mồ hôi. Bạn nên đi khám bệnh tổng quát cũng như chuyên khoa thần kinh để xác định nguyên nhân và phương pháp điều trị phù hợp. Khi dùng thuốc, cần tuân thủ chặt chẽ chỉ định của thầy thuốc.

DS Hà Minh

(Theo Suckhoedoisong.vn)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.