Trái ngô đồng có chất gì khiến người ăn bị ngộ độc?

Vụ ngộ độc liên quan tới trái ngô đồng gần đây nhất xảy ra vào ngày 20-4 tại Trường Tiểu học Nghi Hòa (Cửa Lò, Nghệ An) khiến 50 học sinh lớp 2 và lớp 3 bị ngộ độc phải vào bệnh viện cấp cứu. Các học sinh này cho biết cứ tưởng trái ngô đồng là quả óc chó nên đã rủ nhau ăn cho... thông minh.

Trước đó, ngày 10-4, 13 học sinh Trường Tiểu học Tân Giang (TP Hà Tĩnh) cũng phải nhập viện cấp cứu với các triệu chứng như vã mồ hôi, đau đầu, đau bụng, nôn ói... do ăn hạt của trái ngô đồng. Rất may mắn, cả hai vụ ngộ độc trái ngô đồng nói trên đều không có trường hợp nào tử vong.

Theo ThS-BS Nguyễn Trương Minh Thế, giảng viên khoa Y học cổ truyền, ĐH Y Dược TP.HCM, loại trái mà người dân hai địa phương trên gọi là ngô đồng thật ra có tên là ba đậu tây hoặc vông đồng, tên khoa học là Hura crepitans, thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae.

Cây ba đậu tây to, thân có gai, lá hình tim hơi ba cạnh, mép có răng cưa. Nhựa và hạt của cây chứa chất dầu, có độc, có thể gây chết người. Ở Việt Nam, loại này ít được dùng làm thuốc, chỉ thấy dùng ở châu Phi và Indonesia nhưng cũng hạn chế do có tính tẩy xổ mạnh, gây tiêu chảy, nôn mửa, thậm chí tử vong.

Ngoài hạt có chứa độc, nhựa cây ba đậu tây cũng có thể làm sưng đỏ mắt nếu vô ý để nhựa bắn vào mắt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.