Triệu chứng đau khuỷu tay và cách phòng ngừa

Khuỷu tay nằm giữa 2 cấu trúc lớn và mạnh mẽ đó là cánh tay và cẳng tay. Khớp khuỷu có 3 vùng xương nhô ra, nơi đó có các gân bám vào, bên ngoài khuỷu có mỏm trên lồi cầu ngoài nơi bám các nhóm cơ duỗi cổ tay và các ngón tay. Bên trong khuỷu có mỏm trên lồi cầu trong nơi bám các nhóm cơ gập cổ tay và các ngón tay. Xung quanh các khớp vùng khuỷu có dây chằng và bao khớp. Chức năng khuỷu tay là gập duỗi và sấp ngửa cẳng tay.

Hội chứng đau khuỷu tay có rất nhiều nguyên nhân như viêm gân, chấn thương... Hình minh họa.

Nguyên nhân và triệu chứng gây đau khuỷu tay

1. Viêm gân

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất, bao gồm:
- Viêm mỏm trên lồi cầu trong (hay còn gọi là hội chứng golf) do ảnh hưởng của các nhóm gân bên trong khuỷu tay. Trong trường hợp này, khuỷu tay đau có thể bị gây ra do các động tác lặp đi lặp lại nhiều lần của bàn tay, ví dụ công việc cầm búa đóng mỗi ngày, cầm gậy chơi Golf...

Triệu chứng: Đau dọc bên trong khuỷu tay, đặc biệt là có liên quan đến vận động của cổ tay. Đau nơi điểm bám của gân cơ tại bên trong khuỷu, cảm giác căng cơ, vận động khuỷu tay vẫn bình thường.Chụp X-quang không thấy bất thường. Trừ khi bị viêm mãn tính sẽ thấy chồi xương.

- Viêm mỏm trên lồi cầu ngoài (hay còn gọi là hội chứng tennis elbow-khuỷu tay quần vợt): Nguyên nhân của hội chứng này là do các gân cơ bám lồi cầu ngoài có thể bị tổn thương do vận động khuỷu tay quá mức hoặc động tác mạnh lặp đi lặp lại hàng ngày, như là cầm vặn ốc, lau chùi cửa , chơi tennis..gây ra viêm gân.

Tuy vậy, không phải chỉ những người chơi tennis mới bị chứng tennis elbow. Nhiều người bị hội chứng tennis elbow do tham gia vào các hoạt động làm việc hay giải trí đòi hỏi sử dụng lặp đi lặp lại và mạnh mẽ của các cơ bắp cẳng tay như họa sĩ, thợ ống nước, thợ mộc, đặc biệt dễ bị chứng khuỷu tay quần vợt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người lao động, đầu bếp, thậm chí người nội trợ chặt thịt ... bị khuỷu tay quần vợt thường xuyên hơn so với số người còn lại. Hầu hết những người bị chứng đau khuỷu tay tennis elbow ở độ tuổi từ 30 - 50, mặc dù ai cũng có thể bị chứng tennis elbow nếu họ có các yếu tố nguy cơ.

Ngoài ra có một số trường hợp không rõ nguyên nhân, xuất hiện đau âm ỉ kéo dài.

Triệu chứng:Các triệu chứng của khuỷu tay quần vợt phát triển dần dần. Trong hầu hết các trường hợp, cơn đau bắt đầu là nhẹ và từ từ trở nên xấu hơn trong vài tuần hoặc vài tháng. Thường không có chấn thương cụ thể liên kết với sự bắt đầu của triệu chứng.

Hội chứng tennis elbow-khuỷu tay quần vợt. Hình minh họa.

Các dấu hiệu của hội chứng khuỷu tay quần vợt thường gặp bao gồm: Đau hoặc rát trên phần ngoài của khuỷu tay; Sức mạnh cầm nắm yếu.Các triệu chứng này thường trở nên tồi tệ khi bạn thực hiện các hoạt động gắn liền với cánh tay và cẳng tay như: Vắt khăn, cầm búa, bắt tay, cầm ca nước...
Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về những hoạt động gây ra các triệu chứng và nơi trên cánh tay của bạn các triệu chứng xảy ra. Hãy nói với bác sĩ của bạn nếu bạn đã từng bị chấn thương khuỷu tay. Nếu bạn có tiền sử của bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh thần kinh, đừng quên cho bác sĩ biết.
2. Viêm khớp khuỷu

Nguyên nhân dẫn tới viêm khớp khuỷu thường là do bệnh gút, bệnh lý viêm thấp khớp...

3. Viêm túi hoạt dịch mỏm khuỷu.
4. Chấn thương khuỷu như bong gân, giãn cơ, trật khớp, gãy xương...
5. Do chèn ép thần kinh trong: Thoái hoá, thoát vị đĩa đệm cộy sống cổ, chèn ép thần kinh quay, thần kinh trụ tại cánh tay và khuỷu tay

3. Điều trị

- Viêm gân do hội chứng golf:

Thường được cải thiện nhiều với việc nghỉ ngơi khuỷu, chườm đá, thuốc kháng viêm giảm đau Non steroids. Trong trường hợp viêm nặng có thể tiêm tại chỗ viêm Cortisone.

Ngoài ra, cũng có thể dùng băng thun quấn quanh vùng dưới khớp khuỷu để làm việc đỡ đau và tránh tổn thương tái phát. Cạnh đó có thể tiếp tục chườm đá chỗ khuỷu viêm đau để ngăn chặn quá trình viêm tái phát trong quá trình làm việc. Tập luyện kéo giãn cơ bằng duỗi thẳng khuỷu, kéo bàn tay gập mặt lưng.

Bài tập kéo giãn cơ bằng cách duỗi thẳng khuỷu tay, kéo bàn tay gập mặt lòng... Hình minh họa.

- Viêm gân do hội chứng tennis elbow:

Với hội chứng này, khoảng 80% đến 95% bệnh nhân thành công với điều trị không phẫu thuật.
Các bước đầu tiên hướng tới phục hồi là để cho cánh tay của bạn nghỉ ngơi hợp lý. Điều này có nghĩa rằng bạn sẽ phải ngừng hoặc giảm tham gia vào các hoạt động thể thao hoặc làm việc nặng trong vài tuần.

Thuốc kháng viêm không steroid làm giảm đau và sưng. Nếu tình trạng đau trầm trọng hoặc kéo dài thuốc uống không hiệu quả, bác sĩ có thể tiêm kháng viêm tại chỗ Cortisone.

Ngoài ra, bạn nên tập bài tập kéo giãn cơ bằng cách duỗi thẳng khuỷu tay, kéo bàn tay gập mặt lòng. Giữ như vậy vài giây, sau đó thả lỏng. Làm lặp đi lặp lại như vậy khoảng 10-20 lần. Tập 3 lần/ ngày.
Chườm đá chỗ khuỷu tay đau 3 lần/ ngày, mỗi lần 15-20 phút. ( nếu mới bị đau) . Trường hợp đau mãn tính, chườm nóng trước khi tập luyện, sau tập chườm đá để giảm sưng đau

Vật lý trị liệu:

Bài tập cụ thể là hữu ích cho việc tăng cường cơ bắp của cánh tay. Bác sĩ trị liệu của bạn cũng có thể thực hiện siêu âm, massage đá, hoặc các kỹ thuật cơ kích thích để cải thiện cơ bắp chữa bệnh. Sóng siêu âm trị liệu làm giảm viêm và kích thích sự lành nhanh của gân tổn thương.
Băng thun hoặc nẹp thun khuỷu tay: trong khi làm việc hay chơi thể thao có thể làm giảm tổn thương gân và giảm đau. Nếu mọi phương pháp điều trị nội khoa trên không hiệu quả bác sĩ sẽ phẫu thuật.
Cách phòng chống đau khuỷu tay
Như đã nói ở trên, hầu hết các rối loạn khuỷu tay là kết quả của việc làm việc quá nhiều và bị tổn thương khuỷu tay. Tuy nhiên vẫn có thể được ngăn ngừa bằng cách:
- Sửa chữa các lỗi kỹ thuật trong hoạt động thể thao.
- Sử dụng thiết bị thể thao với kích thước phù hợp người chơi.
- Sử dụng sức căng thích hợp trên cây vợt khi sử dụng vợt.
- Khởi động làm nóng và kéo dài cơ đúng cách trước khi chơi thể thao.
- Tập các bài tập tăng cường cơ bắp xung quanh khớp khuỷu tay.
- Dùng băng thun hoặc nẹp thun khuỷu tay khi làm việc hoặc chơi thể thao
- Giãn cách thời gian hợp lý trong các công việc mang tính lặp đi lặp lại

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm