Ung thư có thể phòng ngừa

Mặc dầu ngành y rõ ràng có nhiều tiến bộ nhảy vọt về kỹ thuật chẩn đoán cũng như phương tiện điều trị nhưng hai tiếng ung thư vẫn trước sau chẳng khác nào bản án tử hình không mong được ân xá! Trong thực tế, bên cạnh yếu tố di truyền, cơ tạng, bệnh lý đòn bẩy như viêm gan, loét dạ dày… ung thư rõ tuy là chuyện không của riêng ai nhưng cũng là chuyện không ai giống ai. Câu hỏi thực tế chính là làm sao cầm chân ung thư trong vòng kiểm soát, để nếu chưa bệnh thì tránh được ung thư, nếu đã bệnh thì phòng được di căn thừa nước đục thả câu.

Phân tán lực lượng tế bào ung thư

Nếu thầy thuốc chuyên khoa ung bướu trước đây vài thập niên chỉ tập trung vào giải pháp cắt xén trên bàn mổ, vào sức đốt của chiếc máy xạ trị, vào tác dụng diệt bào của hóa chất tổng hợp để “bướu đâu chữa đó” thì nhà điều trị thời nay đã thay đổi quan điểm từ khi hiểu hơn về ung thư. Đó là: Ung bướu ác tính chỉ có thể thành hình khi tế bào ung thư tập trung được số lượng nào đó; nguyên tắc ngăn chặn ung thư là vừa giới hạn các yếu tố tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát tán, vừa liên tục phân tán lực lượng của tế bào ung thư để tuy có đó nhưng không đủ để hình thành khối u; mài thật nhọn khả năng phát hiện của thực bào và bạch cầu để lực lượng này truy diệt tế bào ung thư ngay khi bệnh nguyên còn trong trứng nước.

Thầy thuốc y học cổ truyền phương Đông đã biết rất rõ về hiệu năng phòng và chữa bệnh của nấm từ nhiều ngàn năm.

Muốn không tiêu hao phải kịp bù trừ

Cơ thể không thể nào tăng trưởng với tiến độ lành mạnh, nội tạng bị thương tổn khó lòng hồi phục như cũ nếu không có hiện tượng phân hóa tế bào để một biến thành hai. Quan trọng nhất trong tiến trình chia đôi cấu trúc, từ nhân tế bào đến màng tế bào, để tế bào mẹ thành hai tế bào con là tế bào mới phải giống y tế bào gốc từ thành phần, thể dạng cho đến chức năng. Được như vậy thì mọi chuyện êm xuôi.

Nếu vì lý do nào đó mà:

- di thể trong nhân tế bào bị xáo trộn, thất thoát, biến chất…, chẳng hạn vì tác hại của tia X, của độc chất sinh ung thư, của chất phóng xạ… cấu trúc của màng tế bào bị soi thủng, biến dạng… bởi siêu vi, chất ôxy hóa trong môi trường ô nhiễm, phế phẩm từ rối loạn biến dưỡng thì tế bào tuy cũng được sinh sản theo cấp số nhân nhưng với hình dạng quái dị. Khổ hơn nữa cho nạn nhân là thành phần tế bào “quái thai” không hề chịu an phận. Trái lại, các tế bào dị dạng có tên là tế bào ung thư rất tham sân si. Chúng một mặt giành hết dưỡng chất của cơ thể để tiếp tục phân hóa với vận tốc nhảy vọt nhằm tập trung đủ lực lượng thành ung bướu. Mặt khác, chúng xâm lấn nhu mô lân cận để qua đó:

- Chiếm chỗ tế bào nội tạng gây rối loạn chức năng đủ kiểu;

- Ăn mòn mạch máu cục bộ gây xuất huyết bất ngờ;

- Chèn ép mạng lưới thần kinh gây cơn đau hành hạ nạn nhân ngày đêm;

- Đục khoét sức đề kháng của người bệnh nên nhiều bệnh chứng nghiêm trọng khác thừa nước đục thả câu;

- Lan tỏa khắp nơi tạo đòn bẩy cho tình trạng di căn ung thư cho dù thầy thuốc có giải quyết được ung bướu ban đầu.

Có bệnh, có thuốc

Đáng mừng cho người bệnh, nhất là cho người muốn phòng bệnh vì thầy thuốc hiện đang có trong tay hoạt chất với tác dụng cầm chân tế bào ung thư đã được xác minh trên lâm sàng cũng như trong thực nghiệm. Đó là Betaglucan trong nấm! Nếu dùng ngôn ngữ bình dân, Betaglucan đúng là tác chất “gãi đúng chỗ ngứa” của người muốn phòng bệnh ung thư.

Các nhà khoa học ở phương Tây trong vài thập niên gần đây đã chọn Đông y như nguồn tư liệu hàng đầu để nghiên cứu tác dụng của nhiều loại nấm như linh chi, Đông trùng Hạ thảo, đông cô… đã được xác minh qua hàng loạt công trình khảo sát trên lâm sàng cũng như trong thực nghiệm. Nhiều thầy thuốc ở châu Âu đang kết hợp nấm trong phác đồ điều trị bệnh mãn tính như thấp khớp, dị ứng, viêm gan… và nhất là cho bệnh nhân ung thư, từ khi phát hiện hoạt chất Betaglucan trong nấm có công năng:

- Hưng phấn hoạt tính của thực bào và bạch cầu để truy sát tế bào ung thư;

- Cải thiện chức năng giải độc của lá gan, trái thận, khung ruột;

- Điều chỉnh biến dưỡng chất béo và chất đường;

- ngăn ngừa thiếu dưỡng khí nội bào thông qua tác dụng cải thiện tuần hoàn vi mạch;

- ức chế tác hại của siêu vi gây ung thư;

- trung hòa độc chất sinh ung thư nội tại cũng như ngoại lai.

Tổ chức FDA ở Hoa Kỳ chắc chắn có lý do vững chắc khi xếp nấm vào nhóm thực phẩm phòng ngừa ung thư. Bên cạnh tác dụng dược lý, dùng nấm hay thành phẩm có Betaglucan còn thêm nhiều lợi điểm nhờ tác dụng:

- ổn định thể trọng ở người có khuynh hướng béo phì;

- cân bằng đường huyết ở người bệnh tiểu đường có lượng đường trong máu dễ dao động;

- hỗ trợ tác dụng của nhiều loại dược phẩm như thuốc trị bệnh gút, giảm đau, cao huyết áp, trầm cảm…

Không lạ gì nếu linh chi, Đông trùng Hạ thảo… là quà biếu dành cho giới vương giả ngày xưa. Không có gì khó hiểu nếu thầy thuốc y học cổ truyền đã xếp nhiều loại nấm quý vào nhóm thuốc tăng tuổi thọ. Càng rõ hơn nữa khi các đại gia ngành dược đua nhau nghiên cứu tác dụng đa dạng của nấm. Họ hoàn toàn có lý vì cầm chân được ung thư phải chăng là đòn bẩy để tế bào, đơn vị của sự sống, đừng già trước tuổi?

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.