Vì sao hồng nhan khó tránh đa truân?

Thống kê từ kết quả khám sức khỏe cho 500 nữ công nhân viên ở TP.HCM trong năm 2015 cho thấy nhiều phụ nữ hãy còn rất trẻ, có người chưa quá 25 tuổi lại là nạn nhân của tình trạng da hay nổi mụn dù đã trưởng thành, da dễ nám, da lốm đốm tàn nhang dù chưa mãn kinh, lại thêm tóc rụng, móng tay dễ gãy.

Nhăn nhúm vì công trình rút ruột!

Nếu da vừa thiếu nước vừa thiếu sợi keo và sợi đàn hồi dưới da, da khi đó sớm muộn cũng có vết rãnh ở các vùng thường xuyên co thắt như đuôi mắt, khóe mũi, trán… Muốn da đừng nhăn quá sớm, cách tốt nhất là làm sao để cơ thể đừng quên tổng hợp collagen.

Da tất nhiên không vô cớ vừa dễ mất nước vừa dễ thiếu collagen. Một trong các nguyên nhân nổi bật chính là giai đoạn mãn kinh. Dưới ảnh hưởng của tình trạng rối loạn nội tiết tố trong chiều hướng càng lúc càng thiếu, da nếu không khô, không dễ nám, không dễ dị ứng mới là chuyện lạ.

Có ngủ mới vực được đạo!

Cây thuốc có tác dụng điều kinh, dưới góc nhìn thầy thuốc coi trọng quan điểm sinh học, chẳng khác nào mỹ phẩm làm đẹp cho da từ bên trong thông qua tác động trên tuyến yên để từ đó hưng phấn tiến trình phóng thích nội tiết tố serotonin, hoạt chất cần thiết cho giấc ngủ yên bình và endorphin, tác chất giúp gia chủ xem stress như chuyện… nhỏ! Nhờ hai chất này mà da có cấu trúc khỏe mạnh, thay vì mau già trước tuổi vì tác hại của môi trường ô nhiễm, vì độc chất trong rượu bia, thuốc lá, hóa chất gia dụng…

Không lạ gì nếu nhiều nhà điều trị ở phương Tây dạo sau này chấm điểm rất cao cho cây thuốc theo kinh nghiệm của y học Nam Mỹ, nơi phụ nữ vào tuổi trung niên vẫn chưa… xệ, nếu thầy thuốc y học cổ truyền phương Đông dựa vào bí mật của y học cung đình đã từ nhiều ngàn năm chọn đương quy làm mỹ phẩm trong uống ngoài thoa cho người biết cách làm đẹp.

Người có đội nón, che dù, quấn khăn cho kỹ nhưng nếu dang nắng lâu hơn 30 phút vẫn khó tránh tác hại của tia tử ngoại trong ánh nắng gay gắt.

Không lửa khó có khói

Các nhà nghiên cứu ở ĐH Vienne, nước Áo đã phăng ra nguyên nhân. Đó là STRESS, đặc biệt ở đối tượng làm việc suốt ngày trong phòng làm việc đóng kín dưới ánh đèn điện không đủ sáng và trước kích ứng nhấp nháy của ánh sáng xanh từ màn hình máy vi tính. Vì thiếu ánh sáng mặt trời, thiếu dưỡng khí cho tế bào nên hệ thần kinh phản ứng sai lệch theo kiểu sản xuất thặng dư một loại nội tiết tố mang tên melatonin. Chất này trên cơ bản là chất hữu ích. Nhưng khi quá thừa lại ức chế chức năng của tuyến yên và buồng trứng. Hậu quả là kinh nguyệt đến hẹn không lên hoặc ngược lại, mỗi khi vào nhà ở lại quá lâu dù không ai yêu cầu.

Vì nội tiết tố nữ tính hoặc thiếu hụt, hoặc có đó như không vì mất hoạt tính nên tiến trình tổng hợp sợi collagen dưới da và tiến trình phục hồi mặt da bị đình trệ. Nạn nhân vì thế khó có nước da khỏe đẹp. Thêm vào đó, nơi cần có collagen để căng tròn khó tránh chảy xệ bất ngờ vì chẳng khác nào bong bóng xì hơi!

Túng thiếu là tiếng kép!

Nghèo bao giờ cũng mắc cái eo. Tất cả công đoạn phục hồi da, đặc biệt là phản ứng tái tạo collagen được tiến hành chủ yếu trong giấc ngủ. Kẹt chính ở điểm mấy người stress cao độ có thể ngủ ngon? Bằng chứng là chỉ cần mất ngủ vài đêm thấy ngay da xuống sắc thế nào! Tình trạng này càng mau chân hơn nữa nếu “stress - nhân”:

Không uống đủ nước trong ngày, lại thêm đổ mồ hôi quá thường.

• Rối loạn chức năng tuyến giáp không được phát hiện và điều trị đúng bài bản.

• Thiếu chất đạm cần thiết để tổng hợp collagen vì chế độ dinh dưỡng quá đơn điệu.

Huyết áp quá thấp nên da lúc nào cũng thiếu dưỡng khí.

Ngoài thoa chỉ đẹp mặt… nhà sản xuất!

Làm đẹp da chắc chắn là “điệp vụ bất khả thi” nếu chỉ ngoài thoa nhưng trong không uống. Ăn được ngủ được là tiên. Đâu thấy tiên nào phải xài chỉ căng da, tiêm botox vì gương mặt nhăn nheo, thâm nám? Chắc chắn là vòng số 2 của tiên cũng không quá tệ dù chưa thấy tiên mặc bikini ngoài bãi biển. Chính vì thế mà trong phác đồ chữa trị cho phụ nữ có da như bị ai chơi khăm rải tàn nhang lại thêm đường kinh không đều, thầy thuốc coi trọng mục tiêu điều trị toàn diện thường phối hợp cây thuốc bổ sung hoạt chất tương tự nội tiết tố nhưng gốc thực vật như isoflavon, phytoestrogen, chất kháng oxy-hóa… Nhiều mặt giáp công mới mong trả lại cho gia chủ lưng ong dáng liễu, mới mong giữ cho ngoại hình của gia chủ đường cong nghệ thuật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm