Viêm xương sau chấn thương

Ngày 28-3-2013 tôi mổ lấy xương chết và nạo viêm, một thời gian lại phát viêm và mổ nạo viêm thêm hai lần nữa. Mới đây tôi được chỉ định mổ rút đinh và nạo viêm vì có thể tôi bị dị ứng với đinh nẹp. Tôi cũng điều trị kháng sinh dài ngày và tập phục hồi chức năng, nhưng do nẹp dài quá khớp gối nên không thể tiếp tục tập luyện.

Hiện khớp gối của tôi chỉ gập được khoảng 30 độ. Nếu 1, 2 tháng nữa tôi tập phục hồi chức năng thì có gập được gối bình thường không, hay phải mổ giải phóng khớp gối rồi mới tập vật lý trị liệu? Tôi bị cứng khớp lâu như vậy, liệu có hồi phục được?

(Một bạn đọc)

- Theo mô tả thì bạn đã bị viêm xương sau chấn thương. Nhiễm trùng xương sau chấn thương hay sau mổ là bệnh lý cực kỳ khó trong điều trị, bằng chứng là bạn đã phải bị mổ nhiều lần. Trong những lần phẫu thuật đó bạn không được tập vật lý trị liệu nên khớp gối bị cứng do bất động lâu ngày. Khớp gối rất dễ bị cứng khi bị bất động nên các bác sĩ chấn thương chỉnh hình rất ngại phải bất động khớp gối trong thời gian dài.

Hiện tại, khớp gối của bạn bị hạn chế gập ở 30 độ. Chưa kể thời gian khớp gối bạn bị bất động khá dài nên khả năng tập để gập gối của bạn rất ít. Khớp gối mất gập có thể do xơ dính cơ tứ đầu đùi, dải chậu chày, do mô xơ dính bên trong khớp gối vì phẫu thuật nhiều lần.

Để biết khả năng khớp gối có thể tập được không hay cần phải mổ giải phóng khớp gối trước khi tập thì cần phải khám. Tuy nhiên, theo chúng tôi phỏng đoán, bạn rất khó có thể tập gập gối mà không cần mổ. Muốn dễ dàng tập luyện, chúng tôi nghĩ khớp gối bạn cần làm nội soi giải phóng khớp gối trước, sau đó phải tê giảm đau liên tục để tập gập duỗi gối trong một số ngày. Kế tiếp bạn cần có một chương trình luyện tập trong ít nhất sáu tháng để gối của bạn có thể phục hồi gập duỗi được.

Theo BS TĂNG HÀ NAM ANH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm