Bác sỹ trực Tết giành giật sự sống cho người bệnh

Có mặt tại Khoa cấp cứu, BV Việt Đức chiều 30 Tết, không khí hối hả chạy đua giành giật sự sống cho các bệnh nhân của các bác sỹ nơi đây, tiếng máy thở và các thiết bị máy móc trong bệnh viện mới thấy Tết dường như dừng lại ngoài cánh cửa cấp cứu kia.

PGS. TS. Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức có mặt tại BV từ sáng sớm 30 Tết. Ông đến từng giường bệnh để hỏi thăm các bệnh nhân, đồng thời kiểm tra các kíp trực, động viên tinh thần các y, bác sỹ đi làm trong những ngày Tết.

PGS. TS Trần Bình Giang, GĐ BV Việt Đức đang kiểm tra lịch trực ngày Tết

PGS. Giang cho biết, trong những ngày Tết, số lượng bệnh nhân bị tai nạn giao thông vào cấp cứu tại Khoa chấn thương sọ não, BV Việt Đức tăng nhanh. Tại các khoa, phòng của bệnh viện gần như quá tải, tất cả máy thở của BV đều được sử dụng hết. Riêng Khoa chấn thương sọ não, bệnh nhân nhập viện ngày 30 Tết tăng gấp 3 lần so với ngày thường. Tiên lượng đến ngày mùng 2, mùng 3 Tết sẽ quá tải.

Bác sỹ Nguyễn Đức Minh, Khoa phẫu thuật tiết niệu, BV Việt Đức cho biết, ngày Tết các bác sĩ, điều dưỡng ở bệnh viện Việt Đức phải làm việc “căng” hơn ngày thường để chăm sóc, điều trị bệnh nhân ở bệnh viện tuyến dưới chuyển lên. Bác sĩ Minh tâm sự, ở đây không có nghỉ Tết, lúc nào anh em cũng phải động viên nhau làm việc, vì đây là bệnh viện tuyến cuối, nhiều bệnh nhân nặng nên các bác sỹ không một phút lơ là.

Gần 15 năm trong nghề, bác sĩ Minh có đến 3-4 cái tết cùng đồng nghiệp túc trực ở phòng bệnh. Theo BS. Minh, trong những ngày Tết, những ca chấn thương do tai nạn giao thông tăng mạnh hơn so với với ngày thường, nên việc trực Tết của các bác sỹ BV Việt Đức dường như không có biến động. Ngoài ra, việc “không biến động” một phần cũng bởi các bác sỹ ở đây trực theo “tua” 8 ngày/ lần. Cứ lần lượt như vậy, lịch của ai vào ngày Tết phải trực thì mọi người đi làm như bình thường.

Chia sẻ về những cái Tết “đặc biệt” ở bệnh viện, BS. Minh cho biết, các bác sỹ đến bệnh viện nhận ca từ 8h sáng hôm nay đến 8h sáng ngày hôm sau. Năm nay, anh nhận ca từ 8h sáng 30 Tết và sẽ giao ca vào 8h sáng mùng một Tết. Do biết lịch từ trước nên anh đã bố trí hết công việc gia đình để chuyên tâm đến bệnh viện làm việc, phục vụ bệnh nhân. “Dù chẳng muốn xa nhà ngày Tết nhưng đặc thù công việc của chúng tôi là thế. Bệnh nhân cấp cứu cứ ra vào liên tục, mình chẳng có thời gian mà suy nghĩ ngày Tết hay ngày thường nữa” – BS. Minh tâm sự.

Bác sỹ đang giành giật sự sống cho người bệnh

Với nhiều người, lễ tết là thời điểm để cả gia đình sum vầy, cùng ăn bữa cơm chiều cuối năm, cùng chúc Tết họ hàng hay đơn giản là ở bên nhau trong khoảnh khắc ý nghĩa. Thế nhưng, những niềm vui sum vầy bình dị ấy lại trở thành ước mơ xa vời của BS. Vũ Ngọc Tú, chuyên phẫu thuật tim mạch, BV Việt Đức.

 Chiều 30 Tết, có mặt tại BV Việt Đức, chúng tôi mới cảm nhận hết được không khí khẩn trương, giành giật sự sống cho bệnh nhân của các bác sỹ nơi đây. Các bác sĩ luôn trong trạng thái sẵn sàng. Bệnh nhân này vừa xong, ngay lập tức có bệnh nhân khác được chuyển vào. Do đó, đối với bác sĩ Tú hay bác sỹ Minh, việc cấp cứu, phẫu thuật cho bệnh nhân bất kể ngày lễ Tết thường xuyên xảy ra.

BS. Tú tâm sự, đây là năm thứ ba anh có tên trong danh sách trực Tết tại bệnh viện. Tuy nhiên, năm nào cũng vậy, cho dù có tên trong danh sách trực hay không thì các bác sỹ trong bệnh viện vẫn trực thường trú. “Tôi cũng như các đồng nghiệp khác, không cứ gì ngày thường, nếu vào dịp lễ, Tết mà bệnh viện có lịch là chúng tôi luôn sẵn sàng. Cường độ làm việc ở đây không có sự phân biệt Tết hay ngày thường. Chúng tôi vẫn làm việc theo chu trình ngày thường, hầu như ngày nào cũng thế” – BS. Tú chia sẻ.

Cũng theo BS. Tú, trong những ngày Tết, các bác sỹ thường quan tâm, chăm sóc các bệnh nhân nhiều hơn, bởi các anh hiểu việc nằm viện đối với bệnh nhân và bao gia đình là nỗi buồn khổ cần được sẻ chia. Do vậy, nếu trường hợp nào nhẹ, có thể quyết nhanh được thì các bác sỹ sẽ giải quyết khẩn trương để cho bệnh nhân ra viện, giúp họ về đoàn tụ với gia đình.

Theo thống kê, vào những ngày giáp Tết, bệnh viện tiếp nhận một lượng lớn những bệnh nhân bị tai nạn giao thông, tăng gấp rưỡi so với ngày thường. Theo đó, số ca phẫu thuật tại bệnh viện cũng tăng lên. Nếu ngày bình thường các bác sỹ BV Việt Đức chỉ phẫu thuật khoảng 20 - 25 ca, thì trong ngày 28 Tết, bệnh viện tiếp nhận tổng số 95 ca nhập viện do tai nạn giao thông, trong đó có 28 ca bị chấn thương sọ não. Cũng trong ngày 28 Tết, các bác sỹ BV Việt Đức phẫu thuật 38 ca, trong đó có 6 ca mổ sọ não.

Ngày 29 Tết BV tiếp nhận 91 ca tai nạn giao thông, trong đó có 44 người chấn thương sọ não, 4 bệnh nhân được gia đình làm thủ tục xin về. Trong ngày 29 Tết các bác sỹ phẫu thuật 41 ca, trong đó có 6 ca mổ sọ não… 5 bàn mổ của bệnh viện hoạt động hết công suất, liên tục cả ngày lẫn đêm trong những ngày Tết.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm