Bán thực phẩm cho trẻ nhưng làm lơ kiểm nghiệm định kỳ

Sáng 5-7, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, nhấn mạnh như vậy tại buổi công bố kết luận thanh tra các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, phân phối sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ trên địa bàn TP.HCM.

Các doanh nghiệp không thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm cho trẻ nhỏ bao gồm Công ty TNHH Châu Đại Dương, Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại XNK Nhựa Cầu Vồng, Công ty TNHH Humana Việt Nam. Với sai phạm nói trên, mỗi doanh nghiệp bị phạt 25 triệu đồng.

Ông Đặng Văn Chính (đứng) đang công bố kết quả thanh tra. Ảnh: TRẦN NGỌC

Ngoài ra, thanh tra còn ghi nhận Công ty Cổ phần Thương mại-Sản xuất Tân Úc Việt và Công ty TNHH Sản xuất-Thương mại-Xây dựng Đại Nam mặc dù có thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm nhưng không đầy đủ. Mỗi doanh nghiệp cũng bị phạt 25 triệu đồng.

Ngoài những tồn tại trên, vẫn còn một số doanh nghiệp sai phạm liên quan đến nhãn hàng. Cụ thể là hai nhãn sản phẩm dùng cho trẻ nhỏ của Abbott Nutrition VN tại TP.HCM có hình ảnh bình bú với nội dung hướng dẫn sử dụng bình bú. Điều này có thể gây hiểu lầm là “khuyến khích trẻ nhỏ bú bình”. Chưa hết, nhãn của dòng sản phẩm Total Comfort 1 cũng của Abbott Nutrition VN tại TP.HCM có dòng chữ: “Công thức dinh dưỡng không chứa dầu cọ đã được chứng minh giúp tăng cường hấp thu canxi và giúp phân mềm hơn gần giống với phân của trẻ bú mẹ hơn”. Điều này có thể gây hiểu nhầm so sánh gián tiếp về chất lượng của sản phẩm dinh dưỡng với sữa mẹ.

Riêng Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Dương, mặc dù sản phẩm có nhãn đầy đủ nội dung theo quy định nhưng vẫn có một số sản phẩm thể hiện ngôn ngữ tương tự gần giống sữa mẹ.

Cùng ngày, Thanh tra Bộ Y tế cũng công bố quyết định thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh, quảng cáo các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm và sản phẩm khác của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế tại TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm