Báo động trường tiểu học là nơi có nhiều ổ dịch tay-chân-miệng

Ngày 23-10, tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học giữa Sở GD&ĐT và Sở Y tế TP.HCM, báo cáo về số liệu các ca mắc bệnh tay- chân-miệng (TCM), theo Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, trong tuần qua TP phát hiện 17 ổ dịch TCM trong trường học với 82 ca mắc.

Tính thời điểm từ đầu năm đến nay, toàn TP phát hiện 82 ổ dịch TCM với 503 ca mắc. Trong đó, 53 ổ dịch với 224 ca đã được chấm dứt và còn 29 ổ dịch đang theo dõi. Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng cũng vừa ghi nhận một ổ dịch sởi.

Nguyên nhân khiến các loại dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng là do công tác vệ sinh ở một số trường học chưa đảm bảo, chưa trang bị đủ bồn rửa tay cho trẻ, trẻ còn dùng chung ca uống nước và chưa tiêm phòng đầy đủ...

Học sinh Trường mầm non Hoàng Yến (quận Thủ Đức) thực hiện rửa tay phòng dịch bệnh truyền nhiễm. Ảnh: HL

Ông Nguyễn Văn Gia Thụy, Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng Sở GD&ĐT TP.HCM, cho biết số ca bệnh truyền nhiễm trong nhà trường đang gia tăng đáng lo ngại. Tuy nhiên, số ca bệnh truyền nhiễm trong nhà trường nhiều hơn số liệu ngành y tế đưa ra, cụ thể chỉ riêng ngày 22-10 nhận được 141 ca mắc TCM.

Cũng theo ông Thụy, hầu hết số ca xảy ra nhiều ở các trường tiểu học. Nguyên nhân được lý giải là do bậc học này chủ yếu lo giảng dạy, còn lơ là trong công tác vệ sinh, khử khuẩn phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, theo quy định của Bộ Y tế, từ hai ca trở lên mới được coi là ổ dịch. Do đó, có những trường học xảy ra một ca nhưng nhân viên y tế không báo cáo khiến ngành giáo dục gặp khó khăn trong công tác kiểm tra, còn trường học thì không xử lý kịp.

“Tình hình dịch bệnh ngày càng phát sinh mạnh, chúng tôi hết sức lúng túng trong kiểm tra, phòng chống. Ngành y tế cần có những văn bản chỉ đạo thống nhất về việc báo cáo ổ bệnh, sử dụng các loại thuốc khử khuẩn để ngành giáo dục thuận tiện trong giám sát, kiểm tra, chỉ đạo các trường thực hiện”, ông Thụy đề nghị.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, yêu cầu ngành giáo dục cần chỉ đạo nhà trường trang bị đầy đủ bồn rửa tay. Theo đó, không chỉ yêu cầu trẻ rửa tay mà phải yêu cầu cả người lớn, đặc biệt người trực tiếp chăm sóc, phục vụ trẻ ăn uống rửa tay đầy đủ, đúng cách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm