Bất ngờ phát hiện 'khắc tinh' bệnh ung thư

Các nhà nghiên cứu đã bắt đầu phát triển một liệu pháp gen dựa trên một chất protein có tên là Lymphocyte Expansion Molecule (LEM) với hy vọng sẽ bắt đầu thử nghiệm trên người trong vòng ba năm.
Chất protein này, vốn chưa được biết đến trước đây, tạo điều kiện cho một lực đẩy năng lượng cực mạnh trong cơ thể, làm gia tăng tế bào T giúp chống lại các tế bào ung thư và là những tế bào mà ung thư không thể tiêu hủy.

Tế bào bạch cầu T (tế bào máu trắng) có thể nhận diện các khối u và vi-rút đã được gặp trước đó, vì vậy có thể làm giảm nguy cơ căn bệnh quay trở lại sau khi cơ thể đã loại trừ nó.

Việc phát hiện chất protein mới có thể xóa bỏ nhu cầu sử dụng thuốc điều trị ung thư và phương pháp hóa trị khắc nghiệt (Ảnh: Flickr)

Phương pháp điều trị mới này có thể thay thế việc điều trị ung thư truyền thống bằng thuốc có độc tính cao và những buổi hóa trị khắc nghiệt.
Đội nghiên cứu tình cờ phát hiện ra LEM khi đang làm thí nghiệm với chuột bị đột biến gen. Những con vật này sản xuất ra số tế bào T chống ung thư gấp 10 lần, giúp ngăn cản sự lây nhiễm và đồng thời giúp cơ thể có khả năng kháng lại ung thư.
Chuột có hệ miễn dịch ung thư tăng cường đã sản xuất ra một lượng lớn chất protein. Chất protein này vẫn chưa được biết đến nhưng cũng được tìm thấy trong con người. Liệu pháp gen mà những nhà nghiên cứu đang phát triển có thể giúp gia tăng tổng số tế bào T bằng cách tiêm chất protein vào cơ thể.
Giáo sư Philip Ashton-Rickardt, thuộc khoa Y của trường Đại học Imperial và cũng là người dẫn đầu nghiên cứu này, bày tỏ “điều này thật thú vị vì chúng ta đã tìm ra một cách hoàn toàn khác để sử dụng hệ thống miễn dịch trong việc chống lại ung thư”.
“Nó có thể là một bước ngoặt quan trọng trong việc điều trị nhiều căn bệnh và tế bào ung thư khác nhau. Đây là một chất protein hoàn toàn chưa được biết đến. Không ai từng trông thấy hoặc biết đến sự tồn tại của nó trước đây. Nó trông và hoạt động không giống như những chất protein khác.”
Tiến sĩ Mike Turner thuộc quỹ nghiên cứu y sinh Wellcome Trust cho biết “việc phát hiện ra chất protein có thể đẩy nhanh phản ứng miễn dịch không chỉ với ung thư, mà còn với vi-rút. Đây là một phát hiện thú vị.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm