Bé mắc bệnh hiếm sinh ra không phân biệt được giới tính

Những ngày qua, vợ chồng anh Hà Thanh Ph. (25 tuổi, quê Bình Định) vẫn chưa hết bàng hoàng khi con của anh chị mắc một chứng bệnh kỳ lạ. Theo lời kể của anh Ph., sau khi kết hôn được vài tháng thì vợ anh mang bầu. Khi thai được 22 tuần tuổi, anh đưa vợ đi khám thì được bác sĩ thông báo đứa bé trong bụng là con gái.

“Lúc này bác sĩ cho biết thêm con tôi bị thoát vị rốn nhưng vẫn khuyên giữ lại đứa trẻ. Vì bệnh này nhẹ có thể sẽ tự khỏi, hoặc nếu nặng thì bé vẫn có thể mổ điều trị” - anh Ph. kể.

Lúc 25 tuần tuổi, gia đình siêu âm bác sĩ nói là con gái.

Lúc 25 tuần tuổi, gia đình siêu âm bác sĩ nói là con gái.

Đến khi sinh ra lại được cho là con trai.

Đến khi sinh ra lại được cho là con trai.

Đinh ninh là con mình không sao, tuy nhiên đến khi sinh ra ở tuần thai thứ 35, đứa trẻ đã khiến mọi người hốt hoảng với hình hài lúc lọt lòng. Toàn bộ vùng kín của em bé dính lại thành cục, lộ ra những khối nhầy máu lớn. Dị dạng bất thường này khiến em không thể tiểu tiện và đại tiện riêng biệt mà phải đi chung một đường.

“Lúc bác sĩ nói tôi mới bất ngờ biết con mình mang chứng bệnh hiểm. Cụ thể, theo như bệnh án bác sĩ cho, con tôi ra đời khi 35 tuần tuổi, nặng 2,5 kg và bị dị tật bộ phận sinh dục, lộ bàng quang, đồng thời lỗ hậu môn bít lại. Lúc này bé lại được chẩn đoán mang giới tính nam. Vì tình trạng rất nặng nên sau đó gia đình được chuyển từ BV Đa khoa tỉnh Bình Định lên BV Nhi đồng 2 (TP.HCM)” - anh Ph. nói tiếp.

Trao đổi về trường hợp này, đại diện khoa Sơ sinh BV Nhi đồng 2 cho biết khi chuyển đến BV, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi ổn định. Vết thương có nguy cơ nhiễm trùng nên những ngày qua, bệnh nhi được điều trị bằng kháng sinh. Căn bệnh mà đứa trẻ mắc phải có tên là lộ ổ nhớp, khiến các bộ phận ở vùng kín như bàng quang, hậu môn, bộ phận sinh dục không thể phân chia.

“Với trường hợp này, trong ít ngày tới, bệnh nhi sẽ được phẫu thuật để đặt hậu môn tạm. Nếu sau mổ sức khỏe tốt, bệnh nhi sẽ được cho xuất viện. Tuy nhiên, bệnh nhi phải tiến hành tái khám theo định kỳ để xem hậu môn tạm có ổn hay không. Nếu tình trạng tốt, các BS ở khoa Ngoại, Tiết niệu sẽ tiếp tục tiến hành phẫu thuật tạo hình lại các bộ phận cho bệnh nhi. Ngoài ra, vì chưa xác định được giới tính chính xác, bệnh nhi cũng đã được làm xét nghiệm nhiễm sắc thể đồ, dự kiến sau 3-4 tuần nữa sẽ có kết quả ” - BS này nói.

Cũng theo BS, bệnh nhi sơ sinh có bảo hiểm y tế nên sẽ được hưởng bảo hiểm chi trả toàn bộ chi phí mổ. Những ngày qua, sau khi thông tin về tình trạng bệnh nhi được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều mạnh thường quân cũng đã đến hỗ trợ cho đứa bé.

Theo y văn, lộ ổ nhớp là một bệnh lý sơ sinh hiếm gặp, thường đi kèm thoát vị thành bụng, lộ bàng quang và không có hậu môn. Ở Việt Nam, những trường hợp mắc bệnh này mới chỉ được điều trị trong vài năm gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm