Bệnh nhân ở Mỹ méo mặt trả tiền thuốc

Trong số này đa số là bác sĩ phẫu thuật, chiếm tới 61%. Tổng số tiền này nằm ở mức 2,4 tỉ USD. Đây là kết luận nghiên cứu của Trường quản lý Anderson thuộc ĐH California công bố trên tạp chí JAMA thuộc Hiệp hội Y khoa Mỹ.

Hiện các bác sĩ Mỹ đã có phần chịu kê đơn các loại thuốc gốc có giá tiền rẻ hơn các loại thuốc có thương hiệu sau khi bệnh viện làm việc, ra quy định cấm tiếp các trình dược viên. Nhờ lệnh cấm này, số lượng thuốc gốc được các bác sĩ kê đơn đã tăng lên trong khi lượng thuốc thương hiệu kê đơn đã giảm. Các loại thuốc gốc thường có giá rẻ hơn các loại thuốc thương hiệu 80%-85%.

Thông thường số tiền các hãng dược chi cho các bác sĩ để họ kê đơn thuốc mình sản xuất cao hơn cả chi phí đầu tư cho nghiên cứu và phát triển thuốc. Theo các nhà nghiên cứu, sở dĩ thế vì họ biết chắc và tin tưởng số tiền đầu tư này sẽ mang lại hiệu quả doanh thu.

Theo các nhà nghiên cứu, các bệnh nhân cũng có thể tự giảm chi phí thuốc cho mình bằng cách:

• Hỏi bác sĩ liệu loại thuốc kê đơn này có thật sự cần thiết không. Nhiều bác sĩ thường tự kê đơn thêm một số loại thuốc bổ bên cạnh thuốc điều trị chính vì nghĩ bệnh nhân muốn điều này.

• Hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ liệu có loại thuốc gốc nào thay thế cho thuốc thương hiệu ghi trong đơn không.

• Hỏi dược sĩ liệu có thuốc tương đương rẻ tiền hơn để thay thế không. Các bác sĩ có thể không có đầy đủ thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm