Bí ẩn khủng khiếp trong kem đánh răng nhà bạn

Các loại kem đánh răng thông thường có thể làm tổn hại đến sức khỏe của chúng ta? Vâng, câu trả lời là có.

Các nha sĩ gần đây đã quan tâm đến một vấn đề khá thực tế rằng: nhiều loại kem đánh răng – sản phẩm thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của tất cả chúng ta – có chứa nhiều thành phần độc hại, có thể phá hủy sức khỏe theo thời gian.

Những hóa chất này có liên quan mật thiết đến sự phát triển các căn bệnh nghiên trọng như ung thư miệng, ung thư vú, các bệnh thần kinh và  tim mạch, cũng như kích ứng miệng, tổn thương nướu và ô nhiễm môi trường.

Bí ẩn khủng khiếp trong kem đánh răng nhà bạn ảnh 1

Tiến sĩ Toby Talbot là một chuyên gia trong nha khoa phục hồi, sau hơn 35 năm trong nghề, ông tin rằng các sản phẩm kem đánh răng được bày bán trên thị thường có nguồn gốc từ hóa chất công nghiệp chứ không phải là thuốc.

“Khách hàng rất thông minh, họ cần được tiếp thị và quảng cáo một cách trung thực và đầy đủ thông tin mà sản phẩm họ lựa chọn”, ông nói: “Một số sản phẩm luôn gắn mác “Sản phẩm hàng đầu được sử dụng bởi các nha sĩ” hoặc "sản phẩm được các nha sỹ khuyên dùng", nhưng thực tế đây là sản phẩm miễn phí mà các công ty gửi đến cho mọi nha sĩ trong nước”.

Kem đánh răng có thành phần gây loét miệng

Bí ẩn khủng khiếp trong kem đánh răng nhà bạn ảnh 2

Sodium Lauryl Sulphate (SLS) là hóa chất có mặt trong 85% các nhãn hàng kem đánh răng, được dùng để làm kem đánh răng trở nên mềm, ướt, giúp tinh dầu bạc hà quyện đều với các hỗn hợp khác.

Nếu không có SLS, các thành phần trong kem đánh răng sẽ bị tách biệt.

Vấn đề là, SLS có thể tạo ra những vết loét ở màng nhầy – da – tế bào trong miệng, là nơi tích tụ chất độc hoặc chất gây ung thư có hại.

"Niêm mạc miệng là một trong những mô mỏng manh nhất trong cơ thể và SLS là một chất tẩy rửa khá mạnh, có thể gây tổn thương niêm mạc", tiến sĩ Talbot nói.

SLS trong kem đánh răng có thể gây kích ứng và trầy xước phần da bên trong miệng, gây loét miệng mãn tính. “Nếu tôi điều trị cho bệnh nhân bị loét miệng tái phát, một trong những điều đầu tiên tôi làm là quy định việc sử dụng kem đánh răng không SLS”, ông nói.

Triclosan có thể gây ung thư

Bí ẩn khủng khiếp trong kem đánh răng nhà bạn ảnh 3

Vào năm ngoái, công ty Colgate đã loại bỏ các sản phẩm có chứa triclosan - một chất hóa học được sử dụng để ngăn ngừa bệnh nướu răng  tại thị trường Mỹ sau khi các chuyên gia và người dân phát hiện chất này có thể gây nên sự tăng trưởng tế bào ung thư.

Trong khi Colgate khẳng định triclosan tương đối an toàn với liều lượng nhỏ, nhưng kết quả sau đó đã cho thấy việc dùng kem đánh răng hàng ngày là cách hiệu quả để đưa lượng lớn triclosan vào cơ thể.

“Triclosan được sử dụng trong kem đánh răng có nguồn gốc hóa học để ngăn chặn sự hình thành của vi khuẩn, Tiến sĩ Talbot nói. "Đã có sự phản đối về các sản phẩm có chứa thành phần này ở Mỹ năm ngoái. Nhưng hiện này, nó vẫn có mặt trong sản phẩm ở Anh”.

Một số nghiên cứu thấy rằng triclosan có ảnh hưởng đến hoạt động nội tiết tố và là tiềm năng cho quá trình gây ung thư.

Chất làm trắng răng tấn công răng nướu

Bí ẩn khủng khiếp trong kem đánh răng nhà bạn ảnh 4

Peroxit và hydrogen peroxide là 2 chất phổ biến giúp tẩy trắng răng. Tuy nhiên, chúng vô cùng độc hại và gây kích thích cho tất cả các mô mềm. Chúng phá hủy các màng nhầy trong miệng và gây hại cho các tế bào bề mặt của nướu răng.

Kem đánh răng chứa những mẩu nhựa

Bí ẩn khủng khiếp trong kem đánh răng nhà bạn ảnh 5

Microbeads là những mẩu nhỏ của nhựa trong một số loại kem đánh răng và vì nó quá nhỏ, bạn không thể nhìn thấy ngay cả dưới kính hiển vi.

Chúng được sủ dụng để làm mài mòn và loại bỏ các vết ố trên răng.

Loại chất này cũng được tìm thấy trong nhiều mẫu nước được sử dụng hàng ngày, và có thể sẽ đi vào cơ thể người qua đường thực phẩm bởi chúng cũng xuất hiện trong các loài sinh vật biển: hàu, tôm hùm và cá ở Biển Bắc, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

Các công ty kem đánh răng rất kín đáo trong việc cho bạn biết những gì trong đó. Nó gần như là một bí mật thương mại.

Bạn có thể biết rằng Colgate có triclosan trong các sản phẩm của mình, nhưng bạn sẽ không biết được nồng độ, liều lượng là bao nhiêu và rất khó khăn trong quá trình phân tích.

Vì vậy, hãy tránh dùng các nhãn kem đánh răng có chứa những hóa chất được nêu ở trên, và thay thế bằng các loại sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên là tốt nhất.

Theo Phạm Ngà (giaoduc.net.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm