Bị que xiên thịt nướng đâm xuyên phổi, vỡ đốt sống

Thông tin từ bệnh viện (BV) Nhi Trung ương, Hà Nội cho biết nơi đây vừa phẫu thuật lấy dị vật là một que xiên thịt bằng nứa sắc nhọn, dài 9 cm từ phổi một bệnh nhi là bé trai NVM (năm tuổi, quê Thái Bình).

Trước đó, ngày 3-10, bệnh nhi được đưa tới BV Nhi Trung ương để khám viêm phổi. Khi chỉ định bệnh nhi chụp cắt lớp vi tính 128 dãy, các bác sĩ (BS) nhận thấy trên phim chụp có hình ảnh điểm vôi hóa cột sống. Cạnh đó còn có hình ảnh viêm phổi thùy bên phải nhưng không rõ có dị vật vì dị vật không cản quang.

Theo gia đình bệnh nhi, từ đầu tháng 1-2018, trong lúc chơi đùa với bạn, M. đã bị chọc một que nứa vào vùng ngực bên phải. Sau tai nạn, bé M. chỉ rớm máu một chút ở da nách. Sau ba ngày, bé M. kêu đau bụng, đi khám tại BV địa phương thì được chẩn đoán viêm dạ dày nhẹ.

Hình ảnh que nứa trong phổi bệnh nhi. Ảnh: BVCC

Tháng 3-2018 là thời điểm bé M. mắc đợt viêm phổi đầu tiên nhưng điều trị ngoại trú một tuần thì khỏi bệnh. Hai tháng sau đó, bé lại lên cơn sốt và ho. Tại BV tỉnh, bé được BS chẩn đoán viêm phổi thùy. Đợt điều trị này kéo dài hai tuần.

Theo BS Trương Việt Nga, chuyên khoa Hô hấp, BV Nhi Trung ương, người trực tiếp thăm khám cho bệnh nhi M., qua hỏi thăm bệnh sử, các BS nhận thấy bệnh nhi có tiền sử viêm phổi tái diễn và nhận định hai khả năng: Một là bệnh nhi có dị dạng vùng phổi phải; hai là bệnh nhi có thể mắc dị vật (đây chính là nguyên nhân khiến trẻ mắc viêm phổi tái phát).

Hình ảnh chụp vi tính cắt lớp sau đó cho thấy bệnh nhi có một dị vật dài nhọn kích thước 72x4 mm tại vị trí nhu mô thùy phổi ở thùy giữa phổi phải. Dị vật này đi từ trước ra sau, xuyên qua khe giữa hai thân đốt sống 6, 7 và làm vỡ thân đốt sống. Khi nằm lại trong cơ thể, dị vật gây phản ứng thâm nhiễm viêm trung thất sau quanh đốt sống 6, 7. Đây cũng là nguyên nhân khiến bé M. phải vào viện điều trị viêm phổi trong suốt tám tháng.

Sau khi phát hiện dị vật trong cơ thể bệnh nhi, các BS đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật. Ca phẫu thuật đã lấy ra dị vật là một thanh nứa sắc nhọn dài 9 cm, loại que xiên thịt nướng

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm