Bị truy thu thuế, tám doanh nghiệp sữa phản đối

Ngày 4-12, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 10183/VPCP-KTTH gửi Bộ Tài chính về kiến nghị khẩn cấp của các doanh nghiệp (DN) sữa. Trong kiến nghị có nêu Phó Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Ninh giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, xử lý kiến nghị của các DN và có văn bản trả lời, báo cáo Thủ thướng Chính phủ.

Được biết trước đó, tám DN nhập khẩu sữa, trong đó có Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã gửi đến Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng Bộ Tài chính kiến nghị khẩn cấp phản đối việc áp dụng mã số không có căn cứ với mặt hàng Anhydrous Milkfat (AMF).

 Việc áp dụng mã số không đúng gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của DN

Bất ngờ bị đề nghị truy thu thuế

AMF hay còn gọi là Anhydrous Butterfat do Tập đoàn Fontera của New Zealand sản xuất dùng để phục vụ kinh doanh tại thị trường Việt Nam. AMF được tách ra từ sữa bò nguyên chất, là chất béo dùng để sản xuất sữa có giá trị dinh dưỡng cao, được các DN nhập khẩu từ năm 2000 đến nay. Theo tài liệu của Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Thực phẩm Quốc tế - Codex (CODEX STAN 280-1973), Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia Việt Nam (QCVN 5-4:2010/BTY), Tiêu chuẩn quốc gia Việt Nam (TCVN 8434:2010), AMF và Anhydrous Butterfat là như nhau. Lâu nay, hải quan Việt Nam vẫn xác định mặt hàng này được nhập khẩu có mã số là 0405.90.10 với mức thuế suất nhập khẩu là 5%. Một số thông tin báo chí còn nêu không chỉ dựa trên khai báo của DN, cơ quan hải quan còn lấy mẫu hàng hóa, gửi đi phân tích tại các cơ quan chuyên môn để xác định chính xác bản chất, thành phần cấu tạo, làm căn cứ xác định mã số. Tất cả kết quả giám định, phân tích đều xác định AMF có mã số là 0405.90.10.

Ngày 24-11-2014, Trung tâm Phân tích phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu Chi nhánh TP.HCM có thông báo về kết quả phân tích với một mẫu lô hàng AMF của Công ty TNHH Nestle Việt Nam nhập khẩu. Từ đó, Tổng cục Hải quan thông báo kết quả phân loại đối với AMF có mã số là 0405.90.90 chứ không phải là 0405.90.10. Đồng thời, cục Hải quan địa phương mời các công ty lên làm việc và yêu cầu điều chỉnh mã số, đề nghị truy thu thuế với tất cả tờ khai nhập khẩu trước đây.

Theo các DN, họ không đồng ý việc hải quan sử dụng một thông báo có hiệu lực thi hành ngày 8-12-2014 để truy thu các tờ khai nhập khẩu trước đó. Sau khi bị phản đối cùng các cơ sở chứng minh, hải quan đã đồng ý dừng lại việc này.

Theo các DN, việc áp dụng mã số 0405.90.90 cho mặt hàng Anhydrous Milkfat (AMF) là không có căn cứ

Nguy cơ bị truy thu thuế cả ngàn tỉ đồng

Sau đó, hải quan tiếp tục lấy mẫu phân tích hai lô hàng hóa của DN khác vào tháng 3 và tháng 8-2015. Kết quả mã số đúng là 0405.90.10. Tuy nhiên đến cuối năm 2015, Tổng cục Hải quan lại ra văn bản chỉ đạo các cục Hải quan địa phương sử dụng mã số 040590.90, mức thuế suất nhập khẩu 15% và thực hiện truy thu thuế từ năm 2010. Điều này có nghĩa các DN bị truy thu thuế với số tiền lên đến 1.000 tỉ đồng.

Trong văn bản kêu cứu của các DN, việc áp dụng mã số thuế không đúng gây ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của DN; ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh và vi phạm các cam kết của Chính phủ Việt Nam với các hiệp định song phương và đa phương mà Việt Nam tham gia… Vì thế, các DN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng Bộ Tài chính có ý kiến chỉ đạo cơ quan hải quan không ban hành các quyết định ấn định thuế và thu hồi các thông báo yêu cầu nộp bổ sung thuế đối với các công ty có trong đơn; tạo điều kiện thuận lợi cho DN tập trung sản xuất kinh doanh; thực thi pháp luật một cách nhất quán, rõ ràng; tôn trọng sự thật; tôn trọng pháp luật; tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của các DN làm ăn chân chính.

(Theo Kinh tế và Đô thị online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm