Bỏ qua nỗi sợ hãi nội soi dạ dày

Khoa siêu âm BV ĐH Y Dược mỗi ngày tiếp nhận cả trăm bệnh nhân đến khám mới và điều trị các bệnh liên quan đến dạ dày. Mỗi lần đến khám dạ dày bệnh nhân được kiểm tra và làm xét nghiệm trải qua nhiều thủ tục, trong đó có nội soi dạ dày, một phần nhất định phải thực hiện và trở thành nỗi ám ảnh không chỉ của các bà, các mẹ mà còn là nỗi lo lắng cho các anh thanh niên cường tráng.

Bệnh nhân Trương Thị Gàn (Kiên Giang) thực hiện test hơi thở lần 2 tại BV ĐH Y Dược. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Nếu như trước đây, cả quá trình khám lần một, kiểm tra  hai, ba lần đều phải nội soi tương tự nhau thì hiện nay, gánh nặng cho bộ phận nội soi giảm xuống đáng kể cho các bệnh viện khi trang bị hệ thống test hơi thở này. Trừ lần nội soi đầu tiên, bệnh nhân đến kiểm tra tình trạng dạ dày sau một thời gian dài điều trị chỉ cần hít thở theo yêu cầu của kỹ thuật viên xét nghiệm, hơn nữa giờ sau sẽ có kết quả đảm bảo chính xác 90%-98%, tương đương với kết quả nội soi sinh thiết.

ThS-BSĩ Võ Ngọc Quốc Minh, khoa Tiêu hóa, BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết trước đây, người đi khám dạ dày tại các bệnh viện lớn, nhỏ muốn kiểm tra đều phải mất nhiều giờ đồng hồ chờ đợi làm thủ tục rồi còn trải qua nỗi sợ mang tên “nội soi dạ dày” khiến họ có cảm giác ghê rợn và đáng sợ.

Bệnh nhân đến nội soi dạ dày không ít người đã phải ói ra cả mật xanh, mật vàng vì không thể chịu được khi có một cái ống thông trong miệng xuống bụng vài phút. Nhiều người cương quyết đi khám và uống thuốc mà không đến kiểm tra vì sợ phải trải qua nội soi lần thứ hai.

Nội soi dạ dày hay nội soi sinh thiết tiềm ẩn một số khuyết điểm đó là gây nên cảm giác rất khó chịu, ghê rợn, trong nhiều trường hợp không may mắn và rất ít xảy ra đó là ống nội soi vô tình đâm trúng khúc ruột làm thủng ruột bệnh nhân và gây chảy máu... khá nguy hiểm.

Bởi vậy khi có phương pháp test hơi thở kiểm tra vi khuẩn HP thì không riêng gì các bệnh nhân, bác sĩ mà bộ phận nội soi bệnh viện cũng giảm tải bớt gánh nặng vì lượng bệnh nhân làm được tái khám nhanh bên bộ phận xét nghiệm.

KTV Trần Thị Nga đưa kiểm tra kết quả test hơi thở cho bệnh nhân. Ảnh: HÀ PHƯỢNG

Sau khi xác định bệnh nhân có vấn đề dạ dày qua nội soi và được điều trị, khi đến tái khám tại bệnh viện bệnh nhân chỉ cần trải qua quá trình test hơi thở nhanh gọn và không hề đau đớn. Test hơi thở được thực hiện gọn cho bệnh nhân, cảm giác thoải mái lại đưa đến kết quả rất chính xác tương đương với nội soi sinh thiết. Với những bệnh nhân sau khi dùng thuốc điều trị thì lượng vi khuẩn mảnh sinh thiết rất nhỏ, có khi vẫn còn vi khuẩn trong dạ dày mà kết quả nội soi là âm tính.

Hiện tại giá một lần kiểm tra bằng que test là 780.000 đồng, phương pháp này chỉ được thực hiện tại các bệnh viện lớn có kỹ thuật. Hiện tại và nhập loại thuốc phù hợp từ nước ngoài như Chợ Rẫy, ĐH Y Dược, Hòa Hảo và được kiểm tra bằng hệ thống máy hiện đại, vì vậy các loại test bán bên ngoài thị trường các bác sĩ khuyến cáo không đúng và không có hiệu quả. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm