Bộ trưởng NN&PTNT kêu gọi dân không ăn tiết canh

Tại cuộc họp trực tuyến của Chính phủ với các tỉnh, thành về công tác phòng, chống dịch bệnh và an toàn thực phẩm (ATTP) ngày 2-1, cả lãnh đạo Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT đã đốc thúc các địa phương nhắc nhở người dân cẩn trọng với miếng ăn ngày tết.

Theo Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, từ 20 âm lịch, chuẩn bị cho cúng ông Công, ông Táo, bà con bắt đầu mổ gà, heo. “Lo nhất là tiết canh. Tiệc tùng liên miên, ăn vào rất dễ chết người. Bệnh sẽ ủ 5-7 ngày, vài ngày nữa phát bệnh, nặng là ra giêng mùng 10 có người chết. Năm nào cũng phải đợi qua rằm không ai chết mới thở phào. Tôi đề nghị địa phương tuyên truyền mạnh, khuyến cáo bà con không ăn tiết canh nữa” - bộ trưởng nhắc nhở. Ông cũng đề nghị các đoàn thanh tra, kiểm tra phải xử lý các sai phạm theo đúng quy định vì không thể chấp nhận một người kiếm lợi trên sức khỏe hàng ngàn người.

Về phần mình, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh công tác y tế dự phòng cũng như ATTP, một mình các bộ ngành, trung ương không thể giải quyết được. “Cấp ủy, chính quyền địa phương là sát dân nhất, trực tiếp nhất, có đủ bộ máy trong tay. Các đồng chí quyết liệt thì sẽ đỡ rất nhiều” - bà nói.

Trong công tác bảo đảm ATTP, Bộ Công Thương có trách nhiệm lớn trong kiểm soát thực phẩm lưu thông. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, việc kiểm soát gia cầm, thực phẩm nhập khẩu đang rất lúng túng. Việc tạm giữ, xử lý thực phẩm, gia súc, gia cầm nhập lậu cũng đang rất vướng. Bởi theo quy định hiện hành, phải có kết quả giám định mới có thể tịch thu, tiêu hủy. “Có đồn biên phòng ở Lạng Sơn phải huy động hết anh em đi chăn bò, vì bắt giữ rồi mà giết mổ không được, tiêu hủy không được, cho cũng không được” - ông Tú nói.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu cơ quan chức năng quyết liệt ngăn chặn tình trạng buôn lậu gia súc, gia cầm vùng biên giới để ngăn ngừa dịch bệnh. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh ATVSTP liên quan đến sức khỏe, giống nòi nên cơ quan chức năng phải mạnh tay xử lý sai phạm nghiêm trọng. “Cốt lõi vẫn là nhận thức của người sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh xử phạt, cơ quan chức năng cần kết hợp giáo dục, tuyên truyền cơ sở thực hành đúng các điều kiện ATVSTP. Đối với người nghèo, khi họ vi phạm điều kiện ATVSTP thì cần giải thích, hướng dẫn để họ làm tốt hơn. Tránh phạt tiền hoặc tịch thu hàng hóa bởi cuộc sống cần đề cao tính nhân văn” - ông Đam nói.

Cúm gia cầm lăm le

Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết Campuchia đã có 12 người tử vong vì cúm A/H5N1 và dịch bệnh xảy ra ở khu vực tiếp giáp các tỉnh biên giới Tây Nam nước ta. Do vậy, nguy cơ cúm gia cầm vào Việt Nam là rất cao.

“Năm 2013, Việt Nam ghi nhận hai trường hợp nhiễm cúm A/H5N1 tại Đồng Tháp và Long An. Trong đó, trường hợp nhiễm cúm tại Đồng Tháp đã tử vong. Nguy cơ bùng phát các ổ dịch cúm A/H5N1 trên các đàn gia cầm, thủy cầm và lây bệnh sang người có nguy cơ tăng cao nếu không triển khai các biện pháp phòng, chống kiểm soát cúm gia cầm và xử lý triệt để” - ông Long nói.

NGHĨA NHÂN - TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm