Bộ Y tế cảnh báo: Đang là thời 'cao điểm' của bệnh ho gà

Theo GS.TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, trong số 9 ca mắc ho gà có 4 bệnh nhi tại Hà Nội, số còn lại rải rác ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định.

Trước tình hình số lượng bệnh nhi ho gà nhập viện có xu hướng tăng, GS Hiển cho biết, người dân không nên quá lo lắng.

"Đây là điều hoàn toàn bình thường. Hàng năm ho gà vẫn xuất hiện rải rác nhưng không bùng phát thành dịch lớn vì hiện tại tỉ lệ tiêm chủng ho gà trên cả nước đã đạt trên 90%", GS Hiển khẳng định.

Một trường hợp ho gà biến chứng suy hô hấp đang điều trị tại khoa Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung Ương. Ảnh: BVCC

Ông Hiển cho biết thêm, hầu hết những ca mắc ho gà đều rơi vào nhóm chưa tiêm chủng. Tuy nhiên cũng có những bé đã tiêm vẫn có thể mắc bởi hiệu quả vắc xin còn phụ thuộc vào liều tiêm, lịch tiêm và chính khả năng miễn dịch của đứa trẻ.

"Trường hợp trẻ đã qua tuổi tiêm mà vẫn chưa tiêm thì nên đi tiêm để phòng bệnh", GS Hiển khuyến cáo.

Trong năm 2014, Viện Nhi trung ương tiếp nhận 107 bệnh nhi mắc ho gà, trong đó có 23 ca tại Hà Nội, còn lại rải rác ở các địa phương như Thái Bình, Hải Phòng, Nam Định...

Theo TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, thời điểm đông-xuân là thời kỳ cao điểm của ho gà.

Ho gà là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính đường hô hấp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Bệnh lây truyền do tiếp xúc trực tiếp qua đường hô hấp có các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng bệnh nhân khi ho, hắt hơi. Bệnh có tính lây truyền rất cao nhất là đối với những người sinh hoạt trong cùng một không gian khép kín lâu dài như hộ gia đình, trường học…

Khởi đầu của bệnh có thể không sốt hoặc sốt nhẹ, có viêm long đường hô hấp trên, mệt mỏi, chán ăn và ho. Cơn ho gà rất đặc trưng, thể hiện trẻ ho rũ rượi không thể kìm hãm được, sau đó là giai đoạn thở rít như tiếng gà gáy. Cuối cơn ho thường chảy nhiều đờm dãi trong suốt và sau đó là nôn...

Bệnh nguy hiểm khi biến chứng viêm phổi, viêm phế quản-phổi, nhất là ở trẻ dưới 5 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng.

Hiện tại, cách phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm phòng vắc xin. Theo đó, trẻ em cần được tiêm đủ 4 mũi vắc xin DTP đúng lịch vào các giai đoạn: 2 tháng tuổi, 3 tháng tuổi, 4 tháng tuổi và nhắc lại khi 18 tháng tuổi.

Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo, cha mẹ cần hường xuyên rửa tay bằng xà phòng; che miệng khi ho hoặc hắt hơi; giữ vệ sinh thân thể, mũi, họng cho trẻ hàng ngày; đảm bảo nhà ở, nhà trẻ, lớp học thông thoáng, sạch sẽ và có đủ ánh sáng; Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà trẻ phải nghỉ học, cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

T.Hạnh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm