Bộ Y tế tặng bằng khen gia đình thiếu tá hiến tạng cứu 6 người

Theo GS-TS Trịnh Hồng Sơn, Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, chương trình được tổ chức nhằm kêu gọi người dân cùng góp phần làm cho cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn bằng cách đăng ký hiến tặng mô/tạng.

GS-TS Trịnh Hồng Sơn cho biết hiện tại lĩnh vực ghép tạng đã có thành tựu ghép hơn 3.000 ca, trong đó ghép gan hơn 128 ca. Đến nay, đã có hơn 82 ca người cho chết não, cứu sống được 29 trường hợp suy gan, suy tim.

Gia đình thiếu tá hiến tạng cứu sáu người nhận bằng khen của Bộ Y tế.

GS-TS Phạm Gia Khánh, Chủ tịch Hội Ghép tạng Việt Nam, cho biết năm 2017 có số lượng ghép tạng nhiều nhất với 673 ca. Đến nay đã có 82 người chết hiến tạng, trung bình mỗi năm có 10 người. Nếu tính theo tỉ lệ dân số thì một triệu người dân mới có 0,11 người hiến tạng khi chết. Trong khi đó tại Úc, con số này là 20,7 (gấp Việt Nam 200 lần) và ở Mỹ là 31,6 (gấp gần 300 lần).

“Thiếu tạng ghép cũng là một cản trở lớn cho sự phát triển ghép tạng Việt Nam. Thiếu tạng ghép còn nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp của xã hội như nạn buôn bán tạng, buôn bán người” - GS-TS Phạm Gia Khánh nói.

Theo GS Khánh, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đóng một bộ phận quan trọng trong mắt xích ghép tạng. Một người hiến tạng chết có thể cứu được bao nhiêu người là phụ thuộc vào trung tâm điều phối.

Cũng tại buổi lễ, Hội Ghép tạng quốc gia cũng đã trao tặng bằng khen, kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân cho gia đình Thiếu tá Lê Hải Ninh, người đã hiến tạng cứu sáu người khác khi hy sinh cách đây không lâu.

Được biết trong năm năm qua, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã thực hiện công tác điều phối mô, tạng, cứu sống được nhiều người bệnh hiểm nghèo. Đã có nhiều trường hợp lan tỏa ý nghĩa nhân văn rất lớn trong cộng đồng như trường hợp hiến giác mạc của bé Hải Anh.

Cạnh đó, trung tâm cũng thường xuyên thực hiện những ca vận chuyển mô, tạng đến các cơ sở y tế trong cả nước để kịp thời cứu chữa cho những bệnh nhân nặng đang chờ ghép mô, tạng. Đơn cử, trung tâm đã chuyển thành công tạng gần 2.000 km từ TP.HCM ra Hà Nội để thực hiện ghép gan cứu sống bệnh nhân Trần Văn Hải. Hay vận chuyển trái tim từ Hà Nội vào TP Huế ghép cho một bệnh nhân...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.