Bóc tách thành công khối u túi mật 'khủng' 1,2 kg

Ngày 21-11, BV Quốc tế Đồng Nai (Biên Hòa, Đồng Nai) cho biết vừa phẫu thuật thành công và lấy khối u túi mật có kích thước “khủng” ra khỏi ổ bụng của bệnh nhân Ngô Hồng Đức (62 tuổi, ngụ xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai). Theo các bác sĩ, đây là trường hợp hiếm gặp vì khối u có kích thước lớn hơn rất nhiều so với bình thường.

khối u túi mật

Khối u túi mật phát hiện trong ổ bụng bệnh nhân Đức nặng 1,2 kg. Ảnh: TIẾN DŨNG

BS Lê Đình Hùng, Phó Giám đốc BV Quốc tế Đồng Nai, là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Đức cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy sụp vì không ăn được. Ổ bụng có một khối u lớn, đường kính 20 cm. Khi siêu âm các bác sĩ phát hiện ổ bụng của bệnh nhân có một khối u lớn đẩy gan, dạ dày lên trên làm xẹp tá tràng. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân không ăn được. Do vậy bệnh nhân đã sụt 15 kg trong vòng 15 ngày.

bệnh nhân sau phẫu thuật

Hiện sức khỏe bệnh nhân Đức đã ổn định sau phẫu thuật. Ảnh: TIẾN DŨNG

Anh Đức cho biết anh đã đi nhiều nơi để khám nhưng không xác định được bệnh. Khi đến BV Quốc tế Đồng Nai, ban đầu các bác sĩ cho anh siêu âm và nghi u gan. Tuy nhiên, khi tiến hành chụp CT và dựng hình ảnh thì các bác sĩ xác định đây không phải khối u gan mà là khối u túi mật, có thể dẫn đến nguy cơ ung thư cao nên đã tiến hành phẫu thuật.

Theo BS Lê Đình Hùng, đây là trường hợp lần đầu tiên ông gặp sau hơn 30 năm trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân. Trong khi các khối u túi mật khác chỉ có đường kính 5 cm, 6 cm thì khối u này có đường kính 20 x 15 cm, nặng tới 1,2 kg. “Khối u lớn xâm lấn vào gan, dạ dày, tá tràng... nên việc bóc tách rất khó khăn. Nếu mổ không tốt thì bệnh nhân sẽ có nguy mất máu và có thể xẹp tá tràng, nguy hiểm đến tính mạng” - BS Hùng nói.                          

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm