BS và bệnh nhân phải như 'hình với bóng' khi chạy thận

Bên cạnh đó, đảm bảo trong suốt quá trình lọc máu-thận nhân tạo cho người bệnh phải có sự theo dõi, giám sát của bác sĩ (BS), điều dưỡng.

Trên đây là những yêu cầu của Sở Y tế TP.HCM sáng 1-6 với các BV trên địa bàn TP nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh khi lọc máu-thận nhân tạo.

Điều dưỡng BV quận THủ Đức (TP.HCM) luôn có mặt bên bệnh nhân chạy thận nhân tạo. Ảnh: TRẦN NGỌC

Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu các BV tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn trước, trong và sau khi lọc máu-thận nhân tạo. Cùng với đó là đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn ở nguồn nước sử dụng cho máy thận nhân tạo. Có quy trình kiểm tra định kỳ chất lượng nước RO trước khi vào máy thận nhân tạo; quy trình vô khuẩn khi đặt và lưu catheter; quy trình khử khuẩn máy sau khi lọc…

Sở Y tế TP.HCM còn lưu ý các bộ phận của máy lọc thận, vật tư tiêu hao (quả lọc, dây lọc máu, catheter…), hóa chất sử dụng kèm máy phải đảm bảo tương thích với máy và phù hợp với người bệnh. Đặc biệt lưu ý sự phù hợp giữa quả lọc và dây lọc máy với cân nặng ở trẻ nhỏ.

Sở Y tế TP.HCM cũng yêu cầu các BV cài đặt thông số trên máy thận nhân tạo phù hợp với từng loại dịch lọc. Song song đó, kiểm tra kỹ tình trạng dịch lọc trước khi sử dụng cho người bệnh. Nếu phát hiện bất thường (cặn lắng, độ đục, màu sắc…) thì không sử dụng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm