Buồn rầu coi chừng chết như chơi

Đây là kết luận một nghiên cứu mới của các nhà khoa học khoa Tâm thần BV Paijat-Hame (Hà Lan) công bố trên tạp chí BMC Public Health.

Tương lai tới, bi quan sẽ trở thành một yếu tố mà các bác sĩ có thể căn cứ vào đó để xác định rủi ro tử vong vì bệnh tim của bệnh nhân, bên cạnh các yếu tố đã được biết đến trước đó như hút thuốc, đường máu cao, huyết áp cao, cholesterol cao.

TS Suzanne Steinbaum, Giám đốc BV Lenox Hill ở Mỹ, đồng tình với kết luận nghiên cứu. Theo bà, sự bi quan sẽ làm gia tăng các hormone có hại như hormone căng thẳng, hormone gây viêm, ảnh hưởng đến tim, gây ra chứng xơ vữa động mạch và các cơn đau tim.

Trong khi đó, sự lạc quan sẽ tạo ra một môi trường ít căng thẳng cho cơ thể và trái tim cũng phải chịu áp lực hơn. Nghiên cứu này cho thấy ảnh hưởng tích cực của sự lạc quan lên sức khỏe là rất lớn và vẫn chưa được đánh giá hết.

Những người bi quan cần phải luyện tập, thay đổi suy nghĩ của mình theo hướng lạc quan hơn. Để luyện tập có hiệu quả hơn, những người bi quan có thể tìm tới bác sĩ tâm lý. Một điều quan trọng, mọi người phải biết tự chăm sóc chính mình, vì khi cơ thể không khỏe thì rất dễ dẫn tới bi quan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm