BV Pháp Việt nói ‘tự vệ’, Cục yêu cầu làm rõ

Mới đây, một nữ bệnh nhân có tài khoản Facebook Chau Nguyen chia sẻ thông tin trên trang cá nhân rằng bác sĩ ở BV Pháp Việt (FV, quận 7, TP.HCM) vào sáng 19-6 chẩn đoán bệnh nhân không có thai và cấp thuốc để đẩy dịch ứ trong lòng tử cung của mình. Tuy nhiên, khi bệnh nhân trở về nhà dùng thuốc thì bị ra máu không cầm được và nhập viện trở lại. Lúc này, bác sĩ lại kết luận chị bị băng huyết do hư thai. 

BV Pháp Việt: “Không có sự chọn lựa nào khác”

Chiều 26-6, ban giám đốc BV FV đã có buổi trao đổi thông tin chính thức với báo chí về sự việc trên. Tại buổi trao đổi, BV đã tiết lộ thông tin bệnh án của bệnh nhân, kể cả những thông tin tế nhị như bệnh nhân đã uống thuốc ngừa thai sau khi quan hệ tình dục và đây có thể là nguyên nhân gây hư thai.

Giải thích về việc tiết lộ bệnh án bệnh nhân, ông Jean-Marcel Guillon, Tổng Giám đốc BV FV, cho rằng BV nắm quy định bảo mật bệnh án bệnh nhân nhưng đối với trường hợp bệnh nhân đưa thông tin bóp méo sự thật lên Facebook, ảnh hưởng uy tín của BV nên BV không có chọn lựa khác để bảo vệ quyền lợi của hơn 220.000 lượt bệnh nhân đến BV mỗi năm, hơn 1.000 bệnh nhân đang điều trị và hơn 1.000 nhân viên tại đây.

Tại buổi trao đổi, đại diện BV FV đã giải thích thêm về kết quả buổi sáng không có thai, chiều hư thai là do sử dụng que thử thai nhanh có độ chính xác 95%-97% nên bị cho ra kết quả âm tính giả ở lần thử đầu. Tuy nhiên, dù có thai hay không thì trường hợp này vẫn bắt buộc phải bỏ thai vì lòng tử cung không có túi thai, phôi thai. Và bỏ thai bằng phương pháp uống thuốc đẩy dịch ứ hoặc hút thì bệnh nhân chọn uống thuốc. Bệnh nhân đã được giải thích rõ ràng. Đến khi xuất viện, nhìn thấy chi tiết bệnh nhân cách đây ba, bốn tuần sử dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp sau quan hệ tình dục thì bệnh nhân đề nghị xóa đi. Tuy nhiên, đây là thông tin bệnh án, BV không thể chỉnh sửa. Có lẽ vì thế mà bệnh nhân viết bài trên Facebook.

BV Pháp Việt đã họp hội đồng chuyên môn gồm các bác sĩ sản phụ khoa uy tín trên địa bàn TP.HCM. Hội đồng kết luận quá trình khám và xử trí cho bệnh nhân là đúng và phù hợp. Tuy nhiên, BV chưa tiện công bố kết luận vì chưa xin phép các thành viên hội đồng.

Ông Jean-Marcel Guillon, Tổng Giám đốc BV Pháp Việt, trả lời về vụ việc. Ảnh: HL

Cục Quản lý: Phải làm rõ trách nhiệm BV FV

Cục Quản lý khám chữa bệnh (KCB, Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo BV FV khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu.

Chúng tôi có quyền tự vệ

Bệnh nhân hiểu rõ có thai hay hư thai từ trước nhưng vẫn cố tình đưa thông tin lên Facebook. Một cá nhân hay hơn 200.000 bệnh nhân quan trọng hơn, chúng tôi có quyền tự vệ hay không?

Ông JEAN-MARCEL GUILLON, 
Tổng Giám đốc BV Pháp Việt
 

Theo đó, nội dung công văn nêu: “Ngày 25-6-2018 trên các phương tiện truyền thông có đưa tin “Bệnh nhân phản ánh BV sáng nói không có thai, chiều ghi sẩy thai”, nội dung bài báo phản ánh về trường hợp chị NTMC khám tại BV FV, TP.HCM cùng một ngày cho hai kết quả khác nhau. Về việc này Cục Quản lý KCB đề nghị giám đốc Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo BV FV khẩn trương xác minh thông tin báo chí nêu trên; xác định rõ trách nhiệm của BV và trách nhiệm về phía người bệnh (thành lập hội đồng chuyên môn trong trường hợp cần thiết)”.

Ngoài ra, công văn cũng đề nghị xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành nếu có sai phạm. Đồng thời công khai thông tin và kết quả xác minh cho cơ quan truyền thông và báo cáo về Cục Quản lý KCB trước ngày 3-7 để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ.

BV Pháp Việt đã vi phạm Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Vừa qua, mạng xã hội nóng lên với sự việc một tài khoản Facebook đăng thông tin bệnh nhân tố có thai nhưng bị bác sĩ BV Pháp Việt cấp thuốc phá thai.

Khi dư luận đang nghi ngờ tính xác thực của thông tin thì ngày 23-6, BV FV phát thông cáo báo chí để minh định thông tin cho rằng khách hàng đã “bóp méo” sự thật. Trong thông cáo báo chí, tài khoản Facebook trong thế giới ảo nhanh chóng được xác định danh tính ngoài đời thực là bệnh nhân NTMC với đầy đủ tên họ, bệnh sử lúc nhập viện và kể cả những thông tin tế nhị, riêng tư không được bệnh nhân đề cập trên Facebook như bệnh nhân uống thuốc phá thai có thể là nguyên nhân gây hư thai. Dư luận có thể hiểu đây là động thái phản hồi của BV. Tuy nhiên, thay vì thấy được một thái độ thiện chí thì ai cũng có thể thấy đây là hành động “đáp trả” đầy thách thức của BV, đơn vị cung cấp dịch vụ với khách hàng, người sử dụng dịch vụ, nguồn nuôi sống còn của BV. Mối quan hệ từ hợp tác chuyển sang đối đầu không đáng có. Bác sĩ BV cho ra hai kết quả chẩn đoán khác nhau chứng tỏ dịch vụ có vấn đề, tại sao khách hàng không hề nhận được sự thông cảm và một lời xin lỗi mà ngược lại, bị lôi bí mật riêng tư ra để thanh minh? Điều này vô tình làm dấy lên nỗi lo sợ bị tiết lộ thông tin cá nhân cho những bệnh nhân đã và sắp chọn FV điều trị bởi nếu không hài lòng điều gì, họ không biết nói với ai mà chỉ biết chia sẻ lên Facebook.

Chưa lạm bàn BV có thực hiện đúng chuyên môn, tình tiết BV công khai tên tuổi, bệnh án của bệnh nhân mà không có sự đồng ý của bệnh nhân là đã vi phạm Luật Khám bệnh, chữa bệnh hiện hành. Ngày hôm sau, trao đổi với báo chí, đại diện BV FV dù cho rằng để bảo vệ uy tín và hơn 220.000 bệnh nhân đang điều trị và hơn 1.000 nhân viên đang làm việc, BV không có lựa chọn nào khác đành phải tiết lộ thông tin trong bệnh án bệnh nhân. Rõ ràng việc này đã vi phạm khoản 2 Điều 3 và Điều 8 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Một BV với bộ phận pháp chế hùng hậu có lẽ nào không tìm ra cách khác để bảo vệ uy tín của mình (như kiện người xúc phạm danh dự, uy tín ra tòa) thay vì vượt luật trắng trợn?!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm