Cách khắc phục 7 tổn thương thường gặp với da

1. Phơi nắng quá mức

Đây là tác nhân gây hại lớn nhất cho da, nó sản xuất gốc tự do tiêu diệt tế bào, có thể gây đồi mồi, nám, nếp nhăn, tróc da, thậm chí ung thư.

Nếu trên da đã xuất hiện những nốt tàn nhang, bạn nên hạn chế phơi nắng và dùng các loại kem dưỡng chứa nhiều chất chống ôxy hóa, chứa enzyme chữa trị các tổn hại về ADN.

2. Hút thuốc lá

Càng hút thuốc lá nhiều, hệ tuần hoàn sẽ càng xấu đi, thiếu máu và ôxy, chất dinh dưỡng cho da. Thuốc lá còn gây hại cho collagen và elastin làm chắc da.

Nếu chưa thể bỏ thuốc, bạn nên dùng kem dưỡng ẩm ban đêm chứa nhiều chất chống ôxy hóa như vitamin C, niacinamide cộng với peptide để kích thích sản xuất collagen.

Phơi nắng quá nhiều có thể gây viêm da

Phơi nắng quá nhiều có thể gây viêm da. (Ảnh minh họa)

3. Môi trường ô nhiễm

Khói, khí thải, chất độc trong không khí có thể "ám" lên da và gây rối loạn lớp da ngoài, làm mất nước, sưng viêm. Ô nhiễm còn tạo ra các gốc tự do phá vỡ collagen.

Bạn nên "che chắn" làn da bằng các chất chống ôxy hóa, chống gốc tự do, tăng cường sức khỏe cho tế bào da. Nên thoa serum có chất chống ôxy hóa vào mỗi sáng, rồi thoa thêm lớp kem dưỡng ẩm chứa các chất như astaxanthin mạnh, trà xanh, hay vitamin C.

4. Để lớp trang điểm đi ngủ

Nếu thường xuyên làm điều này, mỹ phẩm có thể gây kích ứng, nghẽn lỗ chân lông, nổi mụn. Nếu quá mệt mỏi đến mức không thể rửa mặt, bạn nên thủ sẵn khăn tẩy trang gần giường. Khăn này có thể làm sạch mặt, ngăn ngừa tắc lỗ chân lông, giảm thiểu vi khuẩn.

Nặn mụn không đúng cách làm da sưng viêm, xuất hiện đốm nám, sẹo rỗ.

Nặn mụn không đúng cách làm da sưng viêm, xuất hiện đốm nám, sẹo. (Ảnh minh họa)

5. Luôn bị căng thẳng

Căng thẳng làm tăng hormone cortisol gây sưng viêm, tăng đường huyết và tấn công collagen trong da, tăng tiết dầu. Bạn chỉ cần vài phút học thiền hoặc thoa thêm một lớp kem dưỡng dịu nhẹ có mùi thơm thư giãn, hãy chọn sản phẩm có thành phần như hoa cúc, cam thảo và niacinamide.

6. Thói quen nặn mụn

Nặn mụn hằng ngày gây sưng viêm trầm trọng cho da, có thể gây đốm nám và sẹo. Nên dùng sữa rửa mặt có chứa salicylic acid để lỗ chân lông thông thoáng. Nếu bị mụn, bạn hãy thoa lotion trị mụn khô chừng 2-3 lần/ngày.

7. Uống 1-2 cốc rượu mỗi đêm

Rượu vang đỏ rất giàu chất chống ôxy hóa nhưng uống nhiều mỗi ngày sẽ khiến bạn bị mất nước, phù nề. Bia thì nhiều đường có thể gây sưng viêm mãn tính.

Nếu uống rượu ban đêm, bạn nên uống kèm một ly nước với một ly rượu. Sau đó nên dùng mặt nạ ngủ cấp nước chứa thành phần như hyaluronic acid và glycerin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm