Cách sơ cứu khi bị tai biến đột quỵ

Theo PGS-TS Duy Tôn, tai biến đột quỵ là bệnh thường gặp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sơ cứu đúng cách. Bởi nếu thao tác sai, người bệnh sẽ gặp nguy hiểm đến tính mạng.
Theo PGS-TS Duy Tôn, khi người nhà có biểu hiện mất thăng bằng, rối loạn động tác, bất thường về thị lực, xệ một bên khoé miệng, nói khó nghe… khi ấy người bệnh đã bị đột quỵ. Bệnh nhân đột quỵ là dạng cấp cứu nội khoa, do đó người nhà phải khẩn trương gọi hệ thống cấp cứu 115 để đưa người bệnh đến bệnh viện gần nhất.
Trong khi đợi xe cấp cứu, người nhà sơ cứu cho bệnh nhân bằng cách: Để phần đầu và lưng bệnh nhân nằm ở 45 độ. Để người bệnh mặc quần áo thoáng, mở phần cổ áo để kiểm tra hô hấp. Nếu bệnh nhân ngưng tim phải xoa bóp tim và gọi trợ giúp của người xung quanh.

PGS-TS Mai Duy Tôn, Trưởng phòng cấp cứu 1 - khoa Cấp cứu BV Bạch Mai, Hà Nội, đã hướng dẫn cách sơ cứu các bệnh nhân bị tai biến đột quỵ.

Bệnh nhân bị tai biến đột quỵ thường ảnh hưởng nhiều tới hô hấp. Do đó việc tiếp theo, người nhà phải dùng chiếc khăn tay quấn vào ngón tay trỏ để lùa sạch đờm, dãi trong miệng người bệnh.
Trong trường hợp bệnh nhân bị nôn, người nhà phải xoay mặt người bệnh sang một bên để tránh chất đờm dãi, thức ăn sẽ chui vào mũi, miệng và vào phổi người bệnh.
Nếu người bệnh bị co giật, người nhà phải lập tức lấy chiếc đũa đã được quấn lớp giẻ để ngáng ngang miệng bệnh nhân. Việc quấn vải quanh đũa để người bệnh khỏi bị cắn vào lưỡi.
Đặc biệt, trong thời điểm đó người nhà không nên cho người bệnh ăn thứ  ăn, đồ uống hay uống thuốc để tránh bị sặc.
Quan trọng nhất, trong bốn tiếng đồng hồ khi phát hiện người bị đột quỵ, người nhà cần phải đưa người bệnh đến bệnh viện để làm kỹ thuật tiêu huyết khối, nhằm tránh di chứng về sau.

Người trẻ béo phì, tiểu đường dễ bị đột quỵ

PGS-TS Duy Tôn khuyến cáo để phòng tránh đột quỵ, người trẻ chưa từng bị tai biến cũng nên đi khám định kỳ để dự phòng, đặc biệt là với người trẻ béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp…
Trường hợp những người đã bị đột quỵ lần một thì phải giám sát chặt chẽ, khám định kỳ ổn định vì yếu tố nguy cơ đối với những người này luôn rình rập. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm