Cách thức giúp 'chiến thắng' cơn buồn ngủ trong giờ làm

Không chỉ riêng bạn gặp tình trạng này đâu vì đây là chuyện rất thường ở bộ phận nhân viên công sở ngày nay. Một khảo sát gần đây của chuyên gia y tế Mỹ Jennifer Turgiss thực hiện với sự tham gia của 1.139 nhân viên thuộc ba công ty cho thấy 15% trong số họ thường xuyên ngủ gà gật trong giờ làm việc ít nhất một lần một tuần. Một khảo sát trước đó của Hiệp hội Giấc ngủ Quốc gia Mỹ cho thấy có đến 29% người tham gia khảo sát cho biết họ thường xuyên ngủ gà gật trong giờ làm, 36% buồn ngủ thậm chí ngủ gật trong lúc lái xe.

Nguyên nhân chính gây ngủ gật trong giờ làm là thiếu ngủ đêm trước. 

Nguyên nhân chính khiến họ gà gật trong những thời điểm cần phải tỉnh táo và tập trung là vì thiếu ngủ vào ban đêm. Theo khảo sát của chuyên gia Jennifer Turgiss, 85,2% cho biết họ thiếu ngủ vì nhiệt độ phòng quá lạnh hoặc quá nóng, 71,9% vì người chung giường làm họ khó ngủ, 68,6% vì sự ồn ào xung quanh, 52,8% vì đèn quá sáng, 40% vì nệm không thoải mái, 35,9% vì con cái làm phiền, 10,2% vì tác dụng của thuốc điều trị bệnh.

Theo chuyên gia Jennifer Turgiss, một đêm thiếu ngủ sẽ khiến bạn làm việc kém hiệu quả vào hôm sau. Mệt mỏi do thiếu ngủ làm bạn giảm khả năng kiểm soát căng thẳng, giảm khả năng ra quyết định, thiếu tập trung, giảm nhận thức, dễ cáu và thiếu kiên nhẫn với đồng nghiệp. Năm ngày thiếu ngủ liên tục sẽ làm giảm tốc độ chuyển hóa, đặc biệt ở phụ nữ. Nghiêm trọng hơn, thiếu ngủ còn dẫn tới nhiều vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng như suy giảm miễn dịch, tăng nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì.

Chuyện không của riêng ai này hoàn toàn có cách giải quyết. Cách tốt nhất để hạn chế tình trạng gà gật trong giờ làm việc là luôn đảm bảo ngủ đủ. Có vài cách giúp bạn tỉnh táo vào ban ngày và có giấc ngủ ngon ban đêm:

. Tập thể dục thường xuyên, một hình thức tốt là đi bộ nhanh nhưng không tập thể dục quá trễ ban đêm.

. Giải lao sau mỗi hai giờ làm việc. Hình thức giải lao tốt nhất là đi dạo quanh văn phòng để đầu óc tỉnh táo.

. Ăn uống lành mạnh giúp bạn tăng năng lượng. Nên bổ sung acid béo Omega-3 để có giấc ngủ ngon. Tránh ăn nhiều đường và uống nhiều cà phê.

. Bảo đảm đèn ngủ không quá sáng. Thay ga nệm mỗi tuần. Không xem tivi trong phòng ngủ, tắt Internet trước khi đi ngủ, không để máy tính xách tay, điện thoại trong phòng ngủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm