Cấp cứu 115 chạy đua đêm cuối năm

Khoảng 20 giờ ngày 31-12-2018, chuông điện thoại Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM réo vang. Đầu dây bên kia, người gọi báo ông NVT (82 tuổi, ở Gò Vấp, TP.HCM) bị té cầu thang bất tỉnh. Ngay lập tức, tổ cấp cứu gồm bốn người do BS Phạm Đình Quyết phụ trách lên xe đến nhà nạn nhân.

Những giọt nước mắt đêm cuối năm

Tới nơi, nhân viên cấp cứu thấy ông T. đang trong tình trạng thở chậm, mắt nhắm nghiền, mạch hầu như không bắt được. Người nhà cho biết ông T. có tiền sử bệnh tim.

BS Lê Thị Thanh Thảo nhanh chóng đặt nội khí quản, bóp bóng giúp ông T. thở đều. Cạnh đó, điều dưỡng Nguyễn Thị Tuyết Nhung đo huyết áp, truyền dịch và tiêm thuốc cho ông T. BS Phạm Đình Quyết và điều dưỡng Châu Ngọc Thạch liên tục thay nhau ép tim ngoài lồng ngực. Gương mặt cả bốn nhân viên cấp cứu căng thẳng, mắt hướng về màn hình đo nhịp tim.

Sau 45 phút cấp cứu tích cực, ông T. đã có dấu hiệu tỉnh táo, thở đều, mạch bắt được. Cả bốn người thở phào. Người nhà ông T. cũng vui vẻ, không còn hoảng hốt như lúc trước. Theo nguyện vọng của gia đình, ông được đưa lên xe cấp cứu chuyển tới bệnh viện (BV) gần đó để được tiếp tục chăm sóc.

Thế nhưng vừa được đưa lên xe cấp cứu, ông T. lại đột ngột ngưng tim, ngưng thở. BS Thảo và điều dưỡng Nhung vừa bóp bóng qua nội khí quản, vừa ép tim ngoài lồng ngực. Mặc dù được hồi sức tích cực nhưng khoảng 20 phút sau ông T. đã không qua khỏi. BS Quyết buồn bã lắc đầu, nhẹ nhàng giải thích với người nhà về tình trạng của ông T. Ngay sau đó tiếng sụt sùi, tiếng gọi cha kêu ông xen lẫn tiếng khóc vang lên não ruột…

Chưa đầy 50 phút sau, trung tâm tiếp tục nhận được tin báo một người đàn ông 58 tuổi ở một quận vùng ven TP.HCM bị bất tỉnh sau khi té đập đầu trong nhà. Tới nơi, nhân viên cấp cứu ghi nhận nạn nhân hầu như ngưng tim, ngưng thở hoàn toàn. Mặc dù được nhân viên 115 cấp cứu tích cực nhưng nạn nhân đã không qua khỏi. Người nhà nạn nhân khóc ngất khi kim dài và kim ngắn đồng hồ trên tường đều sắp chỉ tới số 12.

Nhân viên cấp cứu 115 đang bóp bóng, ép tim lồng ngực cho ông T. Ảnh: TRẦN NGỌC

Gặp họa vì chơi với ma men

Tầm 0 giờ 10 phút ngày 1-1, có người điện thoại gọi tới Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM báo vừa có một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra dưới chân cầu vượt An Sương (quận 12, TP.HCM) làm một thanh niên bất tỉnh.

Xe cứu thương hú còi liên tục chở ba nhân viên y tế đến hiện trường. Do người đi chơi lễ đông nên không ít đoạn đường bị dồn ứ khiến xe cứu thương bị kẹt. Khi xe tới nơi, người bị nạn đã được lực lượng công an gần đó đưa đi BV. Tại hiện trường, xe tải đậu trước, phía sau là xe máy nằm chỏng gọng, phần đầu bể nát, mảnh nhựa văng tứ tung…

Một người dân nhà gần nơi xảy ra tai nạn cho biết trước đó có một thanh niên độ 25 tuổi phóng xe loạng choạng rồi đụng vào đuôi xe tải, ngã xuống bất động. Tài xế xe tải hoảng hồn xuống xe xem xét tình hình, sau đó theo xe đưa người bị nạn vào BV cấp cứu. “Đúng là tai ương ập tới đầu năm” - người này nói.

Không lâu sau đó, điện thoại báo một vụ TNGT xảy ra trên đường Võ Văn Kiệt (TP.HCM). Tại hiện trường, một người đàn ông độ 42 tuổi ôm chân trái than đau. Cạnh đó, một thanh niên trạc 25 tuổi luôn miệng xin lỗi người bị nạn. “Uống rượu cho cố rồi đụng vô người ta. May mà đầu tôi không sao chớ nếu có mệnh hệ gì là anh không xong đâu. Mới đầu năm mà đã gặp chuyện xui rủi rồi” - người đàn ông tỏ vẻ bực bội. Sau khi thăm khám, nhân viên cấp cứu nhận định chân trái của ông bị gãy nên nhanh chóng nẹp lại rồi chuyển tới BV để xử trí.

Còn người thanh niên sau khi hoàn hồn cho biết do có chút men nên chạy xe máy hơi nhanh và đụng phải người đàn ông đi xe cùng chiều. “Tôi sợ xanh mặt khi thấy chú ấy té xuống đường. Sau này tôi không dám chạy xe khi đã uống rượu bia nữa đâu” - anh nói.

BS Phạm Đình Quyết (trưởng ca trực cấp cứu) cho biết trong hai ngày 30 và 31-12-2018, Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM và các trạm cấp cứu vệ tinh cấp cứu 103 ca, trong đó có chín trường hợp do TNGT.

Còn BS Trần Văn Sóng, Trưởng khoa Cấp cứu tổng hợp BV Nhân dân 115 TP.HCM, cho biết bình quân mỗi ngày BV này cấp cứu khoảng 320 ca, trong đó trên dưới 25 trường hợp TNGT. Tuy nhiên, trong ngày 31-12-2018, số ca cấp cứu tăng nhưng số vụ TNGT lại giảm (cấp cứu 376 ca, trong đó 13 ca do TNGT).

___________________________

116 là số vụ TNGT xảy ra trong ba ngày 29, 30 và 31-12-2018 trên toàn quốc, làm 81 người chết, 41 người nhập viện do chấn thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm