Chỉ xoa kem là hết ung thư vú (?!)

Trên các trang mạng hiện xuất hiện một loại “kem trị ung thư” có tên R47-Protumol thu hút sự quan tâm của nhiều bệnh nhân ung thư, đặc biệt là bệnh nhân ung thư vú. Theo quảng cáo từ Công ty Cổ phân Chăm sóc sức khỏe Việt Nam (Hà Nội), loại kem này đã được thử nghiệm trên động vật, trên người và kết quả thật mỹ mãn. “Mục đích của chúng tôi là giúp những người đang chiến đấu chống lại ung thư bằng một loại sản phẩm chỉ chứa các chất thực vật hữu hiệu. Một sản phẩm mà không có bất cứ tác dụng phụ nào…” - quảng cáo của công ty này viết.

Làm teo khối u ác tính mà y học “bó tay”(?)

Một đoạn quảng cáo khác của Công ty Cổ phần Chăm sóc sức khỏe Việt Nam viết: Có năm bệnh nhân mắc ung thư vú - hai trong số họ có khối u ác tính không cắt bỏ được, ba trong số họ có di căn sờ thấy được ở nách. KemR47-Protumol được bôi thường xuyên 2-3 lần mỗi ngày, được kiểm soát đến sáu tháng sau, khối u 6-7 cm ở ngực giảm xuống còn 1 cm. Di căn ở nách của các bệnh nhân khác đã không còn sờ thấy được.

Cũng theo quảng cáo này, một bệnh nhân 35 tuổi có một khối u vú bị loét không được điều trị. Sau khi sử dụng liên tục kem R47-Protumol khối u giảm đáng kể, lở loét biến mất và khối u có thể cắt bỏ. Đáng “khâm phục” hơn, theo quảng cáo, có bệnh nhân bị hạch bạch huyết ác tính lồi trên cổ, to bằng cổ tay em bé, sau khi thoa kem cổ bệnh nhân khó còn sờ thấy khối u. Trong suốt quá trình điều trị, bệnh nhân không hề hóa trị nên “sự cải thiện hoàn toàn là nhờ tác dụng của loại kem này”. Công ty này kết luận: Như vậy loại kem này cũng được coi là thuốc phòng ngừa không thay thế được đối với số lượng lớn các ca u vú.

Phóng viên Pháp Luật TP.HCMtrong vai người mua gọi đến số điện thoại tư vấn của Công ty Cổ phần Chăm sóc sức khỏe Việt Nam. Chúng tôi hỏi: “Xin cho biết R47-Protumol xuất xứ ở đâu? Là thuốc hay mỹ phẩm?”. Nhân viên tư vấn khách hàng là người nữ, khẳng định chắc nịch đây là thuốc và trị được tất cả các loại ung thư. Thuốc xuất xứ từ Hungary. Chúng tôi hỏi cách mua hàng, nhân viên tư vấn nói cứ cho địa chỉ, nhân viên bưu điện sẽ giao hàng và thu tiền. Giá một hộp là 2,5 triệu đồng.

Ảnh 1, 2: Sản phẩm R47-Protumol và những lời quảng cáo “có cánh” này làm không ít bệnh nhân ung thư bị sụp bẫy. Ảnh 3: Với một số hình ảnh đơn giản này công ty “nổ” là trị được ung thư. Ảnh: TÙNG SƠN

Chưa thấy ai được chữa khỏi

BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu - Ngoại tổng quát BV Thủ Đức (TP.HCM), khuyên hãy tỉnh táo trước các sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị hoặc hỗ trợ bệnh ung thư như R47-Protumol; vì những lời quảng cáo này thường khoa trương với những thông tin “rất thật” như giới thiệu vài bệnh nhân đã được chữa khỏi để làm chứng, một vài vị bác sĩ “tuyên bố hùng hồn”…

“Nhưng xem kỹ dễ dàng nhận thấy phần lớn các thông tin này chỉ là thông tin một chiều từ người bán hoặc công ty sản xuất, không được chứng minh qua nghiên cứu” - BS Vũ lưu ý.

Cũng theo BS Vũ, đa số các sản phẩm kể trên chỉ là thực phẩm chức năng dùng hỗ trợ cho điều trị, không có tác dụng điều trị bệnh. Nhưng khi qua nhà phân phối và người bán, sản phẩm được thổi phồng lên thành thuốc điều trị; điều này khiến nhiều bệnh nhân bị lầm và đã bỏ qua các phương pháp điều trị hiệu quả trước đó khiến tình trạng bệnh nặng thêm. Một vấn đề nữa là giá thành sản phẩm có sự chênh lệch rất lớn giữa nơi sản xuất, công ty bán, người mua bị thiệt vì thiếu thông tin.

Theo BS Vũ, qua thực tế điều trị bệnh ung thư nhiều năm cho thấy nhiều bệnh nhân đã sử dụng qua các sản phẩm kể trên nhưng không có bệnh nhân nào được chữa khỏi nếu chỉ dùng sản phẩm đơn thuần. Do đó bệnh nhân nên thận trọng khi sử dụng các sản phẩm này.

Từng bị phạt vì quảng cáo là thuốc trị ung thư

Trang web của Cục Quản lý Cạnh tranh Hungary ngày 19-10-2009 đưa tin Công ty Propharmatech Kft đã bị phạt số tiền tương đương 5.700 euro. Công ty NewCell chỉ bị phạt một khoản tiền nhỏ do doanh thu ít. Cục yêu cầu hai công ty cam kết thông báo lại kem R47-Protumol không phải là thuốc chữa bệnh mà chỉ được sử dụng như mỹ phẩm mà thôi.

Công ty Propharmatech Kft đã đưa kem R47-Protumol ra thị trường từ ngày 1-9-2008 (Công ty NewCell phân phối) và quảng bá kem này có thể ngăn ngừa và điều trị các khối u ung thư. Cục đã khảo sát, tìm hiểu và kết quả cho thấy không chứng cứ nào chứng minh kem R47-Protumol chữa được ung thư.

Cục nhận định Propharmatech Kft đã vi phạm quyền tự do lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng và vi phạm luật cấm hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Trong khi đó, Công ty NewCell thể hiện thái độ vô trách nhiệm khi sử dụng thông tin sai lệch trong kinh doanh.

ANH THAO

Phóng viên Pháp Luật TP.HCM đã liên hệ Cục Quản lý dược - Bộ Y tế để tìm hiểu giấy phép của “kem trị ung thư” này. Lãnh đạo Cục Quản lý dược cho biết công ty có nộp đơn xin phiếu công bố sản phẩm R47-Protumol là… mỹ phẩm với “công dụng chống ôxy hóa, bảo vệ tác hại của gốc tự do, điều trị bệnh nhân điều trị ung thư các nguồn gốc khác nhau…”. Ngày 4-4-2015, Cục đã trả lời là không đồng ý cấp phiếu công bố vì nội dung xin phép không phải là tính năng của mỹ phẩm này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm